แอร์เอเชียมาเลทุ่มกว่า 200 ล้านฟื้นฟูกิจการหวังกลับสู่สายการบินโลว์คอสต์อันดับหนึ่ง

กองบรรณาธิการ TCIJ | 10 ก.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2326 ครั้ง

แอร์เอเชียมาเลทุ่มกว่า 200 ล้านฟื้นฟูกิจการหวังกลับสู่สายการบินโลว์คอสต์อันดับหนึ่ง

บริษัทแอร์เอเชีย (Air Asia) ประเทศมาเลเซีย ได้ประกาศว่าบริษัทเตรียมเพิ่มทุนมูลค่า 230 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 10,350 ล้านบาท) หลังจากที่บริษัทสอบบัญชี Ernst & Young (EY) ให้ความเห็นต่องบการเงินว่ากังวลถึงความสามารถในการทำธุรกิจ หลังจากสายการบินต้องพบกับการแพร่ระบาดของ COVID-19 ขณะที่ฐานเงินทุนของบริษัทนั้นมีความอ่อนแอ จึงมีความเสี่ยงที่จะต้องเพิ่มทุน โดยแอร์เอเชียได้เตรียมกู้เงินจากสถาบันการเงินต่างๆ ในมาเลเซีย คาดว่ามีมูลค่าวงเงินราวๆ 1,000 ล้านริงกิต ซึ่งจะทำให้สายการบินราคาประหยัดจากประเทศมาเลเซียรายนี้ต้องระดมทุนทั้งสิ้น 2,400 ล้านริงกิต หรือราวๆ 17,740 ล้านบาท เพื่อเสริมแกร่งงบการเงิน

ที่ผ่านมาในงบไตรมาส 1 ของปีนี้ บริษัทแอร์เอเชียมาเลเซียเหลือเงินสดเพียงแค่ 1,100 ล้านริงกิต (ราว 8 พันล้าน) เท่านั้น โดยที่ธุรกิจของแอร์เอเชียในประเทศต่างๆ ที่สายการบินเป็นผู้ถือหุ้นส่วนน้อยนั้น ล่าสุดแอร์เอเชียของฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย ก็เตรียมเจรจากับรัฐบาลเพื่อที่จะขอเม็ดเงินช่วยเหลือบางส่วนเช่นเดียวกัน

 

ด้านนาย Tony Fernandes ผู้บริหารสูงสุดของแอร์เอเชีย เผยว่าภายในปีนี้สายการบินจะลดค่าใช้จ่ายจากการทำประกันราคาน้ำมันแบบใหม่ การต่อรองกับคู่ค้าต่างๆ รวมไปถึงลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ในบริษัท คาดว่าสายการบินจะลดค่าใช้จ่ายได้มากถึง 50% และยังเชื่อว่าภายในปี 2021 การคมนาคมในอาเซียนจะกลับมาเติบโตสดใสอย่างแน่นอน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 9/7/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: