มาเลเซียขยายมาตรการล็อคดาวน์รอบที่ 5 ถึงเดือนมิถุนายน-ผ่อนปรนภาคธุรกิจแบบมีเงื่อนไข

กองบรรณาธิการ TCIJ: 10 พ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2404 ครั้ง

มาเลเซียขยายมาตรการล็อคดาวน์รอบที่ 5 ถึงเดือนมิถุนายน-ผ่อนปรนภาคธุรกิจแบบมีเงื่อนไข

นายมูห์ยิดดีน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แถลงขยายระยะเวลาบังคับใช้มาตการล็อกดาวน์ไปจนถึงวันที่ 9 มิถุนายน นับเป็นการขยายระยะเวลามาตรการปิดเมืองอีกครั้งเป็นรอบที่ 5 นับตั้งครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 มีนาคม โดยมาตรการดังกล่างถูกประกาศใช้ต่อในทุกๆ 14 วัน อย่างไรก็ตามรัฐบาลได้มีการผ่อนปรนในข้อกำหนดพอสมควรเมื่อเทียบกับมาตรการในช่วงแรก โดยอนุญาตให้สถานประกอบการแทบทุกประเภทกลับมาเปิดดำเนินการได้ แต่ยังต้องรักษามาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

เงื่อนไขดังกล่าวกำหนดให้ ผู้ให้บริการและผู้ใช้บริหารต้องปฏิบัติตามแนวทางการรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด ทั้งการสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ การเว้นระยะห่างไม่ต่ำกว่า 1 เมตรในที่สาธารณะและรถโดยสารสาธารณะ รามถึงการใช้พาหนะส่วนบุคคลต้องมีผู้ร่วมเดินทางได้ไม่เกิน 4 คนรวมคนขับรถ โดยหวังว่าจะช่วยให้ภาคธุรกิจได้กลับมาทำการได้อีกครั้งหลังถูกสั่งปิดมานานกว่า 2 เดือน

นอกจากนี้นับเป็นครั้งแรกที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย อนุญาตให้นายแพทย์ Noor Hisham Abdullah อธิบดีกระทรวงสาธารณาสุขมาเลเซียได้ใช้สิทธิ์หยุดพัก หลังได้ทำงานมาตลอดสัปดาห์ต่อเนื่องนานกว่า 4 เดือน เพื่อรายงาน แถลงข่าว และตอบคำถามต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Star, 10/5/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: