'สหภาพแรงงานฟิลิปปินส์' เรียกร้องปกป้อง 'คนทำงานสนามบิน-ท่าเรือ' ภายใต้วิกฤต 'ไวรัสโคโรนา'

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 27 ม.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2941 ครั้ง

'สหภาพแรงงานฟิลิปปินส์' เรียกร้องปกป้อง 'คนทำงานสนามบิน-ท่าเรือ' ภายใต้วิกฤต 'ไวรัสโคโรนา'

กลุ่มสหภาพแรงงานฟิลิปปินส์เรียกร้องให้รัฐบาลและสายการบินบังคับใช้พิธีสารว่าด้วยความปลอดภัยกับพนักงานในสนามบินและท่าเรืออย่างเคร่งครัดเพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา เนื่องจากพนักงานเหล่านี้เป็นด่านแรกที่จะป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อร้ายนี้ | ที่มาภาพประกอบ: Philippine Star

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา ในขณะที่เจ้าหน้าที่ของรัฐเพิ่มความปลอดภัยทางชีวภาพเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนา 'สหภาพแรงงานสัมพันธ์' (ALU) ได้เรียกร้องให้ผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมการบินให้ความมั่นใจว่า พิธีสารว่าด้วยความปลอดภัยและสุขภาพไม่ได้คุ้มครองเฉพาะผู้โดยสารเท่านั้น แต่รวมถึงลูกเรือและพนักงานการบินด้วย

สหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของประเทศชี้ว่าว่าเนื่องจากพนักงานเหล่านี้เป็นด่านแรกที่จะป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนา

“หนึ่งในภารกิจที่ยากที่สุดของงานลูกเรือบนเครื่องบินเพื่อให้เที่ยวบินปลอดภัยตลอดระยะเวลาของการเดินทางคือ การจัดการกับผู้โดยสารที่ติดเชื้อหรือดื้อรั้น” นาย Gerard Seno รองประธานสหภาพแรงงาน ALU กล่าวในแถลงการณ์

“เพื่อให้พนักงานสามารถปฏิบัติงานภายใต้ความกดดันนี้ได้ จำเป็นต้องยกระดับมาตรการป้องกันความเสี่ยงจากการสัมผัสเชื้อ”

นาย Seno กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ จำเป็นต้องแน่ใจว่าพนักงานทุกคนได้รับการคุ้มครองด้านสวัสดิการสังคมและการบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินเพราะทำงานเสี่ยง

กลุ่มพนักงานดังกล่าวยังชื่นชมสายการบินที่ออกหนังสือให้ลูกเรือสวมหน้ากากป้องกันที่บริษัทจัดหา เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการสัมผัสกับเชื้อไวรัส โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเที่ยวบินไปและกลับประเทศจุดหมายปลายทางที่มีความเสี่ยง

“เราขอชมเชยพวกเขาที่ทำถูกต้อง เพราะเป็นมาตรการที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้พนักงานและเสริมสร้างขวัญกำลังใจในการทำงานภายใต้สถานการณ์ที่ผิดปกตินี้” นาย Seno กล่าว

ในขณะเดียวกัน 'สภาแรงงานแห่งฟิลิปปินส์' (TUCP) ประธานและ ส.ส.บัญชีรายชื่อจาก TUCP นายเรย์มอนด์ เมนโดซา กล่าวว่ามาตรการของรัฐบาลเพื่อลดการสัมผัสกับเชื้อไวรัสไม่เพียงแต่คุ้มครองผู้โดยสารเท่านั้น แต่รวมถึงเจ้าหน้าที่สนามบินและท่าเรือด้วย

เขาเสนอว่าผู้โดยสารที่เดินทางมาจากเมืองที่มีการติดเชื้อไวรัสควรจะเข้าประตูแยกต่างหาก ส่วนเครื่องบินที่เดินทางมาถึงนั้นควรจอดในพื้นที่แยกออกไป เพื่อรมควันฆ่าเชื้อโรค


ที่มาเรียบเรียงจาก
https://news.mb.com.ph/2020/01/24/workers-groups-urge-govt-airlines-to-implement-safety-protocols-for-airport-seaport-workers-to-curb-coronavirus-risk

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: