'บริษัท-กองทุน' ในฮ่องกง ทยอยเปิดสำนักงานในสิงคโปร์ถาวรหลังการประท้วงยืดเยื้อ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 14 ม.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2018 ครั้ง

'บริษัท-กองทุน' ในฮ่องกง ทยอยเปิดสำนักงานในสิงคโปร์ถาวรหลังการประท้วงยืดเยื้อ

บริษัท Duff & Phelp ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการเงินระดับโลก เผยว่าบริษัทบริหารสินทรัพย์ของฮ่องกงจำนวนมาก ได้ยื่นขออนุญาตเปิดสำนักงานในสิงคโปร์ อันเป็นผลจากการประท้วงที่ยังคงยืดเยื้อในฮ่องกง โดยมีทั้งบริษัทที่เริ่มสอบถามข้อมูลเบื้องต้น รวมถึงบริษัทที่เริ่มดำเนินการจริงจังที่สิงคโปร์เรียบร้อยแล้ว เช่นเดียวกับ Shook Lin & Bok ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมาย เผยเช่นเดียวกันว่ามีบริษัทในฮ่องกงจำนวนมากได้สอบถามและขอคำแนะนำด้านกฎหมายในการจัดตั้งบริษัทจัดการกองทุนในสิงคโปร์

นอกจากนี้ยังพบว่า ชาวฮ่องกงอีกหลายพันคน สนใจที่จะส่งลูกหลานไปเรียนที่ประเทศสิงคโปร์ เพื่อหวังจะตั้งรกรากถาวรอีกด้วย เพราะการชุมนุมประท้วงในฮ่องกงยืดเยื้อมานานหลายเดือน เกิดความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากความไม่พอใจร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปยังประเทศจีน ซึ่งผู้ชุมนุมมองว่ารัฐบาลจีนกำลังแทรกแซงสิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกง

ทั้งหมดนี้ ผลักให้เกิดการเรียกร้องให้นาง Carrie Lam ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงลาออกจากตำแหน่ง แม้เธอจะพยายามยืนยันว่าฮ่องกงยังคงมีสถานะเป็นศูนย์กลางทางการเงินที่แข็งแกร่งระดับโลก แม้การประท้วงในฮ่องกงยืดเยื้อเป็นเวลานานหลายเดือนก็ตาม

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Bloomberg, 14/1/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: