ฟิลิปปินส์ออกกม. สั่งปรับลูกค้าที่สั่งเดลิเวอรี่แล้วยกเลิกสูงสุด 6 หมื่นบาทและจำคุก

กองบรรณาธิการ TCIJ: 9 มิ.ย. 2563 | อ่านแล้ว 2774 ครั้ง

ฟิลิปปินส์ออกกม. สั่งปรับลูกค้าที่สั่งเดลิเวอรี่แล้วยกเลิกสูงสุด 6 หมื่นบาทและจำคุก

รัฐบาลฟิลิปปินส์เตรียมออกกฎหมายคุ้มครองคนส่งเดลิเวอรี่ หลังพบลูกค้ายกเลิกออร์เดอร์กลางทางจำนวนมาก จนที่ผ่านมาทำให้คนส่งเดือดร้อน โดยนาย Alfredo Garbin สมาชิกรัฐสภาพรรค AKO Bicol ในฟิลิปปินส์ ผู้เสนอร่างกฎหมายกฎหมายคุ้มครองบริการส่งของชำและอาหาร เผยว่าช่วงวิกฤติ COVID-19 ที่ผู้คนอยู่บ้านหลีกเลี่ยงสถานที่สาธารณะ เกิดเหตุการณ์ กรณีลูกค้าสั่งอาหารหรือของชำโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเล่นแผลงๆ หรือไม่มีเจตนารับบริการนั้นจริงๆ เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายซึ่งเป็นที่มาของร่างกฎหมายดังกล่าว

นาย Alfredo Garbin เผยอีกว่าโทษของกฎหมายนี้จะปรับสูงสุดเป็นเงิน 1 แสนเปโซ (ราว 6 หมื่นบาท) หรืออาจหนักถึงขั้นติดคุก 6 ปี ทั้งนี้เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของผู้ให้บริการซึ่งเสี่ยงชีวิตให้เราปลอดภัยอยู่ในที่พักอาศัย จึงควรมีร่างกฎหมายปกป้องคนทำงานและลงโทษคนที่ยกเลิกออเดอร์แบบไร้จิตสำนึก  แต่หากคณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเห็นว่าโทษหนักเกินไป ก็อาจปรับลดลงมาได้

อย่างไรก็ตามมีข้อยกเว้นกรณียกเลิกคำสั่งซื้อไม่เข้าข่ายความผิด ได้แก่กรณีลูกค้าใช้บัตรเครดิตและยอดชำระยังไม่ได้บันทึกเป็นยอดใช้จ่ายผ่านบัตรแม้ผู้ให้บริการยกเลิกออเดอร์แล้ว และกรณีส่งของล่าช้าหรือจะล่าช้าจากเวลาที่คาดหวังอย่างน้อย 1 ชั่วโมง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Newsweek, 9/6/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: