ชาวสิงคโปร์แห่กักตุนอาหาร หลังทางการยกระดับเตือนภัยไวรัสโคโรนาเป็น 'สีส้ม' เท่า 'ซาร์ส'

กองบรรณาธิการ TCIJ: 8 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 3777 ครั้ง

ชาวสิงคโปร์แห่กักตุนอาหาร หลังทางการยกระดับเตือนภัยไวรัสโคโรนาเป็น 'สีส้ม' เท่า 'ซาร์ส'

หลังจากที่ทางการสิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หลายราย และได้ยกระดับการแจ้งเตือนภัยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เป็นสีส้มเทียบเท่ากับเมื่อครั้งที่เกิดการระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) จากปัจจุบันที่ระดับสีเหลือง ทำให้ประชาชนเริ่มออกไปร้านค้าเพื่อซื้ออาหารและสิ่งของจำเป็นจำนวนมากในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ 

นอกจากนี้การยกระดับเตือนภัยดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในทันที ส่งผลให้โรงเรียนต่างๆ ต้องยุติการทำกิจกรรมข้ามโรงเรียน และภายนอกโรงเรียน จนกว่าสิ้นสุดวันหยุดเดือนมีนาคม ซึ่งรวมถึงการแข่งขันกีฬาโรงเรียนระดับประเทศ การเดินทางทัศนศึกษา และการเข้าค่ายพักแรม

 

อย่างไรก็ตามขณะนี้สิงคโปร์มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาแล้วจำนวน 33 คน ส่งผลให้เกิดการประกาศยกระดับการแจ้งเตือนภัยเป็นสีส้ม ซึ่งเทียบเท่ากับการแจ้งเตือนภัยการระบาดของโรคซาร์สเมื่อปี 2003 ซึ่งบ่งชี้ว่าไวรัสนั้นมีความรุนแรงและติดต่อผ่านคนสู่คนได้โดยง่าย โดยประสบการณ์จากการระบาดของโรคซาร์สได้กลายเป็นความทรงจำที่ทำให้ผู้คนในสิงคโปร์หลายร้อยคนเริ่มกว้านซื้อสิ่งของจำเป็น ตั้งแต่กระดาษชำระ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และข้าวในห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อทั่วสิงคโปร์ จนชั้นวางว่างเปล่า

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: France 24, 8/2/2020

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: