เฟสบุ๊กไล่ปิดบัญชีและเพจปลอมในพม่า หลังพบสร้างไว้เชียร์พรรคการเมืองก่อนเลือกตั้ง

กองบรรณาธิการ TCIJ | 8 พ.ย. 2563 | อ่านแล้ว 10358 ครั้ง

เฟสบุ๊กไล่ปิดบัญชีและเพจปลอมในพม่า หลังพบสร้างไว้เชียร์พรรคการเมืองก่อนเลือกตั้ง

เฟสบุ๊ก (Facebook) ได้ทำการตรวจสอบก่อนจะลบเครือข่ายบัญชี 36 บัญชี และหน้าเพจ 6 เพจในพม่า โดยพบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และมีบริษัทอยู่เบื้องหลังสร้างบัญชีปลอมขึ้นมาเพื่อสนับสนุนพรรคการเมือง ซึ่งทั้งหมดนี้ดำเนินการโดยบริษัท Openmind ที่ต้องการสนับสนุน พรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (Union Solidarity and Development Party: USDP) ที่กองทัพให้การสนับสนุน

อย่างไรก็ตามบริษัท Openmind ได้โพสต์ข้อความตอบสนองต่อรายงานดังกล่าวว่าบริษัทไม่ได้เกี่ยวข้องในกิจกรรมทางการเมืองใดๆ และไม่ได้สร้างบัญชีใดๆ ให้แก่พรรค USDP ขณะที่โฆษกของพรรค USDP ระบุว่าไม่ทราบเรื่องบริษัทประชาสัมพันธ์นี้เช่นกัน

รายงานจากเฟสบุ๊กระบุอีกว่าหน้าเพจเฟซบุ๊กหลายสิบเพจในพม่ากำลังแพร่กระจายข่าวปลอมเกี่ยวกับชาติพันธุ์และศาสนา ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในวันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายนนี้ รวมถึงเพจบางเพจที่เชื่อมโยงกับเครือข่ายที่ดำเนินการโดยทหารพม่า

นอกจากนี้เฟสบุ๊กยังได้ลบหน้าเพจกว่า 30 เพจ ที่เผยแพร่เนื้อหาเกี่ยวข้องกับพม่า ที่เชื่อมโยงกับเครือข่ายสแปมที่ถูกลบไปเมื่อเดือนก่อน โดยหน้าเพจมีเนื้อหาแบบคลิกเบต (clickbait) ที่รวมถึงการให้ข้อมูลข่าวสารที่ผิดต่อดาราและคนดังในพม่า รวมถึงข่าวปลอม เกี่ยวกับ COVID-19 โดยบางเพจมีผู้ติดตามมากถึงล้านคน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Reuters, 8/11/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: