สิงคโปร์ส่งจม. 7 พันฉบับถึงประชนชนขยายล็อกดาวน์ถึง 4 พ.ค. ฝ่าฝืนปรับหมื่นเหรียญ-คุก 6 เดือน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 8 เม.ย. 2563 | อ่านแล้ว 1809 ครั้ง

สิงคโปร์ส่งจม. 7 พันฉบับถึงประชนชนขยายล็อกดาวน์ถึง 4 พ.ค. ฝ่าฝืนปรับหมื่นเหรียญ-คุก 6 เดือน

รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศใช้มาตรการที่แข็งขึ้นหลังจากที่พบการแพร่เชื้อ COVID-19 ยังเพิ่มจำนวนมากขึ้นและมีการแพร่ระบาดโดยไม่สามารถติดตามได้ โดยมาตรการล่าสุดได้ออกคำสั่งห้ามประชาชนที่ไม่ใช่คนในครอบครัวที่อยู่ในบ้านเดียวกันพบปะกันทั้งในที่สาธารณะและที่พักส่วนตัว โดยได้ส่งจดหมายเตือนมากกว่า 7,000 ฉบับให้กับผู้ที่ไม่ปฎิบัติตามกฎหมายมาตรการป้องกันการระบาด (Circuit Breaker) ผู้ที่ฝ่าฝืนมีสิทธิ์โดนปรับ 10,000 เหรียญสิงคโปร์ รวมไปถึงจำคุก 6 เดือน

อย่างไรก็ตามมาตรดังกล่าวรัฐบาลยกเว้นไว้แค่กรณีการดูแลผู้สูงอายุ หรือการดูแลเด็กเล็ก โดยจะประเมินมาตรการนี้จากจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในทุกสัปดาห์ หากปริมาณผู้ติดเชื้อลดลงก็อาจยกเลิกได้ แต่มาตรการปิดเมืองชั่วคราวจะยังคงมีไปถึงวันที่ 4 พฤษภาคม โดยที่ซุเปอร์มาร์เก็ต ตลาด ยังเปิดตามปกติ ขณะที่ร้านอาหารนั้นต้องซื้อกลับบ้านเท่านั้น แต่ยังสามารถนำภาชนะของตัวเองมาซื้ออาหารและเครื่องดื่มได้ 

ที่ผ่านมารัฐบาลสิงคโปร์ออกมาตรการอย่างเข้มงวด แต่ก็ไม่สามารถลดจำนวนผู้ติดเชื้อลงได้ แม้ว่าจะสั่งให้ทุกบริษัทต้องอนุญาตให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน พร้อมทั้งใช้เงินทุนสำรองของรัฐบาลเพื่อชดเชยรายได้ให้กับพนักงานก็ตาม โดยที่บริษัทใดที่ฝ่าฝืนจะมีบทลงโทษไม่ว่าจะเป็นพักทำการหรือปรับเงิน 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Today Online, 7/4/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: