คุยกันหลังหนังจบ: TENET ความย้อนแย้งแห่งกระแสเวลา ความย้อนแย้งแห่งการช่วยมนุษยชาติ

ธนเวศม์ สัญญานุจิต | 8 ก.ย. 2563 | อ่านแล้ว 4375 ครั้ง


บทความชิ้นนี้เปิดเผยเนื้อหาบางส่วนของภาพยนตร์

จะเป็นอย่างไรเมื่อสงครามที่เกิดขึ้นมิใช่ระหว่างรัฐกับรัฐ หรือไม่ใช่แม้แต่รัฐกับตัวแสดงอื่นที่ไม่ใช่รัฐ แต่เป็นสงครามระหว่างอดีตกับอนาคต

“Grandfather Paradox” ความย้อนแย้งเกิดขึ้นทันที คุณจะย้อนเวลากลับไปฆ่าปู่ของคุณ แล้วจะเป็นอย่างไร? คุณจะสลายหายไปหลังฆ่าปู่ของคุณ หรือไม่มีทางทำได้เพราะหากมันเกิดขึ้นในอดีตจริง คุณก็ไม่มีตัวตนแต่แรกที่จะย้อนเวลากลับไป มันคือความย้อนแย้งที่ไร้คำตอบ หากแต่กลุ่มคนในอนาคตหาวิธีเอาชนะความย้อนแย้งนี้ได้เล่า? เขาสามารถกอบกู้โลกได้ด้วยการทำลายคนทั้งอดีตทิ้งไป? แม้จะไม่รู้ผลลัพธ์ แต่พวกเขาอาจจะไร้หนทางอื่นแล้ว

ในภาพยนตร์บุคคลกลุ่มหนึ่งในอนาคตคิดหาวิธี “ย้อนกระแสแห่งกาลเวลาของวัตถุ” ได้ด้วยวิธีฉายรังสีให้มันเกิด Entropy หมุนกลับ นั่นคือ แม้เวลาจะเดินไปข้างหน้าตามปกติ แต่วัตถุสิ่งนั้นจะสวนกระแสแห่งเวลา กระสุนจะไม่ถูกยิง แต่มันจะวิ่งกลับเข้ารังเพลิง คนจะวิ่งถอยหลัง รถที่พลิกคว่ำจะกลับมาวิ่งบนถนนปกติ

Entropy ถูกใช้เป็นคำอธิบายถึงการย้อนเวลา หรือการหมุนกระแสเวลากลับในภาพยนตร์ TENET มันกลายเป็นลูกเล่นตื่นตา และเป็นกุญแจในการกอบกู้โลก ไม่ให้แผนร้ายจากอนาคตสัมฤทธิ์ผลในอดีตที่เหล่าตัวเอกดำรงอยู่

Entropy คือ การกระจายตัวของอนุภาค มันคือกฎแห่งอุณหพลศาสตร์ (Thermodynamic) มันคือกฎแห่งเวลาของสสาร ความดัน อุณหภูมิ ความหนาแน่น หรือค่าใด ของสสารสองสิ่งจะถูกเปลี่ยนให้กลืนเข้าหากัน อุณหภูมิที่ต่ำกว่าจะวิ่งไปหาอุณหภูมิที่สูงกว่า แต่ถ้า Entropy ของสิ่งนั้นถูกหมุนย้อนกลับ กระแสเวลาของสสารนั้นจะหมุนย้อนกลับ เราจึงเห็นฉากน้ำมันระเบิด แต่ทำให้ตัวเอกหนาวจนเกือบตาย เพราะตัวเขาอยู่ระหว่างการย้อนเวลา Entropy ของเขาหมุนกลับ แทนที่จะถูกไฟลวกตาย อุณหภูมิกลับลดลงฮวบฮาบ

แผนร้ายของกลุ่มคนในอนาคต คือการส่งชิ้นส่วนอาวุธกลับมายังอดีต เพื่อให้ตัวแทนของพวกเขาประกอบมันและให้มันทำงาน ทำลายอดีตทิ้ง นั่นคือ “เดอะ อัลกอริทึ่ม” ข้อเหวี่ยงระเบิดที่จะทำให้โลกทั้งใบถูกหมุนย้อน Entropy และทำลายทุกอย่าง หรือมันจะหมุนย้อนโลกให้ฟื้นฟูกลับมา?

จากปากคำของเซเทอร์ ตัวร้ายที่ติดต่อกับคนในอนาคต วิธีนี้อาจเป็นการช่วยมนุษยชาติในอนาคต เพราะโลกในปัจจุบันหรืออดีตของพวกเขานี้ ค่อยๆ ถูกทำลาย ไม่ว่าจะด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ (Climate Change) และภาวะโลกร้อน การสูญพันธุ์ของสัตว์ต่างๆ น้ำทะเลหนุนสูง สงคราม ความขัดแย้ง และอื่นๆ อีกมากมายเกินจะนับไหว พวกคนในอนาคตอาจอยู่ในโลกที่เลวร้ายเกินบรรยาย และการหมุน Entropy ของโลกกลับ อาจช่วยพวกเขา อาจช่วยโลกก็ได้

การกระทำของทั้งสองฝั่งกลับกลายเป็นความย้อนแย้งทันที ไม่ใช่ Grandfather Paradox แต่เป็นความย้อนแย้งของคนสองรุ่น คนในปัจจุบันมองว่าการหมุนย้อน Entropy ของโลก จะทำลายเวลา และทุกอย่าง เพราะกฎการย้อนกระแสเวลา หากเราที่กำลังย้อน Entropy สัมผัสทางกายกับตัวเราเองระหว่างกำลังย้อนกระแสเวลา ทั้ง 2 จะสลายหายไป พวกเขากลัวว่า การย้อนกระแสเวลาของโลกทั้งใบจะทำให้โลกสลายไป แต่ในมุมมองของคนในอนาคต มันอาจเป็นการช่วยโลกของพวกเขา ฟื้นฟูโลก ก่อนที่จะถูกทำลายด้วยน้ำมือของคนยุคเรา

การต่อสู้ของกลุ่มคนจากสองเวลา กลายเป็นความย้อนแย้งกันเอง

...

พวกเขาต่างก็พยายามจะช่วยโลก แต่ภาพยนตร์เลือกให้คนรุ่นนี้ชนะ พวกเขากอบกู้โลกเอาไว้ได้ ตัวเอกกลายเป็นคนกุมอำนาจในองค์กรลับที่คอยสอดส่องการโจมตีจากอนาคตต่อไป

            คำตอบของ Grandfather Paradox ยังคงไร้ซึ่งคำตอบต่อไป

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: