ซัมซุงย้ายฐานการผลิตไปเวียดนามชั่วคราวหนีไวรัส COVID-19

กองบรรณาธิการ TCIJ: 7 มี.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2455 ครั้ง

ซัมซุงย้ายฐานการผลิตไปเวียดนามชั่วคราวหนีไวรัส COVID-19

โฆษกของบริษัทซัมซุง (Samsung) ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำของเกาหลีใต้ เผยว่าบริษัทได้เริ่มแผนย้ายโรงงานผลิตจากเกาหลีใต้ไปยังเวียดนามชั่วคราว เพื่อหนีการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ COVID-19 โดยการตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากบริษัทตรวจพบพนักงานติดเชื้อไวรัส COVID-19 จนเป็นเหตุให้จำเป็นต้องปิดโรงงาน โดยคาดว่าซัมซุงต้องย้ายสายการผลิตของสมาร์ทโฟนพรีเมียมบางรุ่นไปยังเวียดนาม เพื่อให้สามารถผลิตสินค้าได้ตรงเวลา และจะกลับมาผลิตที่เกาหลีใต้อีกครั้งเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย

นอกจากนี้ตั้งแต่ตรวจพบการระบาดของ COVID-19 ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีพนักงานของซัมซุงที่ทำงานในโรงงานผลิตที่เมือง Gumi ทางตอนใต้ของเกาหลีติดเชื้อแล้วทั้งสิ้น 6 ราย โดยเมือง Gumi อยู่ใกล้กับเมืองแดกูศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในเกาหลีใต้ เป็นเหตุผลที่ซัมซุงจำเป็นต้องปิดโรงงานเป็นการชั่วคราว

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาทางซัมซุงได้ย้ายการผลิตสมาร์ทโฟนของทางค่ายไปยังเวียดนามแล้วมากกว่า 50% ของสมาร์ทโฟนที่มีทั้งหมด สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเกาหลีใต้ จึงกระทบต่อการผลิตของซัมซุงเพียงค่เล็กน้อยเท่านั้น นอกจากนี้ทางบริษัทเพิ่งจะเปิดตัวสมาร์ทโฟน S20 ตามกำหนดการเดิม แม้จะมีข้อท้วงติงจากหลายฝ่ายว่า ไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากไวรัส COVID-19 น่าจะส่งผลต่อความต้องการสมาร์ทโฟนของตลาดทั้งในและต่างประเทศ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Reuters, 7/3/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: