แรงงาน-นักศึกษาอินโดนีเซียกว่าพันคนเดินขบวนทั่วประเทศประท้วงกม.แรงงานฉบับใหม่

กองบรรณาธิการ TCIJ | 7 ต.ค. 2563 | อ่านแล้ว 6113 ครั้ง

แรงงาน-นักศึกษาอินโดนีเซียกว่าพันคนเดินขบวนทั่วประเทศประท้วงกม.แรงงานฉบับใหม่

ชาวอินโดนีเซียนำโดยผู้นำสหภาพแรงงานและนักศึกษาหลายพันคน ร่วมกันเดินขบวนในเมืองต่างๆ ทั่วประเทศทั้งกรุงจาการ์ตา รวมทั้งอีกหลายเมืองบนเกาะสุมาตรา และสุลาเวสีเพื่อประท้วงรัฐบาลซึ่งได้ออกกฏหมายใหม่ที่กลุ่มดังกล่าวเห็นว่าเอื้อต่อนายทุนและมีการปรับปรุงกฎหมายมากกว่า 70 มาตราเพื่อปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศ โดยกลุ่มแรงงานในอินโดนีเซียเห็นว่ากฎหมายใหม่ดังกล่าวจะกระทบต่อการจ้างงาน เนื่องจากจะทำให้แรงงานสูญเสียเงินบำนาญและเงินประกัน หากมีการทำสัญญาเป็นพนักงานตลอดชีพกับบริษัท ขณะที่รัฐบาลเห็นว่าเป็นกฎหมายที่จะสามารถดึงดูดการลงทุนเข้ามาในประเทศ

นอกจากนี้กฎหมายฉบับดังกล่าวยังได้กำหนดให้มีชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานขึ้น และมีการเปลี่ยนแปลงจำนวนวันหยุดที่ได้รับค่าจ้าง และผลประโยชน์จ่ายเงินชดเชยจากเดิม 32 เท่าเหลือเพียง 23 เท่า โดยรัฐบาลให้เหตุผลว่าการมอบเงินชดจำนวนมากนั้นเป็นการเอื้อเฟื้อต่อแรงงานที่มากเกินไป และขัดขวางไม่ให้เกิดการจ้างงานในอนาค

สร้างความไม่พอใจอย่างมากต่อกลุ่มแรงงาน และนักศึกษาที่กำลังจะเรียนจบ โดยผู้นำสหภาพแรงงานคาดว่าจะมีแรงงานเข้าร่วมการชุมนุมราว 2 ล้านคนในการประท้วงทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน

อย่างไรก็ตามหลังจากการชุมนุมผ่านไปได้ไม่ถึงหนึ่งวัน เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซียได้ใช้แก๊สน้ำและปืนฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อสลายการชุมนุมของกลุ่มแรงงานและนักศึกษาที่ออกมาประท้วง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 7/10/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: