เฟซบุ๊กและ Paypal เดินหน้าลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลร่วมกับ ‘Gojek’ ในอินโดนีเซีย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 7 มิ.ย. 2563 | อ่านแล้ว 1888 ครั้ง

เฟซบุ๊กและ Paypal เดินหน้าลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลร่วมกับ ‘Gojek’ ในอินโดนีเซีย

บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ระดับโลกอย่างเฟสบุ๊กและ PayPal ผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์ แถลงร่วมลงทุนในบริษัท Gojek สตาร์ทอัพผู้ให้บริการแพลตฟอร์มมัลติเซอร์วิสรายใหญ่ของอินโดนีเซีย โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันให้ธุรกิจท้องถิ่นเข้าสู่ระบบออนไลน์มากขึ้น นับเป็นการลงทุนครั้งใหญ่สำหรับบริษัทสตาร์ทอัพที่ให้บริการหลากหลาย แม้ว่า Gojek จะเคยได้รับเงินทุนสนับสนุนจากบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลกตั้งแต่ Alphabet บริษัทแม่ของกูเกิล และ Tencent ของจีน เพื่อพัฒนาธุรกิจแข่งกับ Grab ของสิงคโปร์

อย่างไรก็ตามเฟซบุ๊กไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดการลงทุนกับ Gojek ครั้งนี้ แต่ที่ผ่านมาอินโดนีเซียถือเป็นหนึ่งในตลาดอินเทอร์เน็ตที่มีแนวโน้มการเติบโตมากที่สุดในโลก เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการใช้งานสมาร์ทโฟนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยมูลค่ากว่า 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2019 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกสามเท่าภายในปี 2025 โดยการลงทุนของเฟสบุ๊กและ PayPal เป็นความพยายามเข้าถึงตลาดออนไลน์ในประเทศเอเชียต่างๆ ที่กำลังเติบโตนอกประเทศจีน 

ด้านนาย Andre Soelistyo ซีอีโอของ Gojek เผยว่ามองบทบาทของบริษัทตัวเองเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีระดับโลกและเป็นผู้ให้บริการอย่างรอบด้าน ซึ่งจะนำไปสู่อนาคตที่ดีกว่าสำหรับทุกคนในภูมิภาค โดยที่ผ่านมาได้ดูดร้านค้าเข้าเข้าสู่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซนับแสนราย เข้าถึงลูกค้ามากกว่า 170 ล้านคนทั่วทั้งภูมิภาค

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Branding In Asia, 3/6/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: