สิงคโปร์ผลิตหน้ากากผ้า 'กรองแบคทีเรีย-ใช้ซ้ำได้' แจกรอบที่3 ประชาชนรับได้ที่ตู้อัตโนมัติ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 7 พ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2337 ครั้ง

สิงคโปร์ผลิตหน้ากากผ้า 'กรองแบคทีเรีย-ใช้ซ้ำได้' แจกรอบที่3 ประชาชนรับได้ที่ตู้อัตโนมัติ

รัฐบาลสิงคโปร์เตรียมเร่งผลิตหน้ากากผ้าเพื่อแจกให้แก่พลเมืองเป็นรอบที่ 3 ซึ่งจะเป็นหน้ากากคุณภาพดี ที่มีคุณสมบัติในการกรองเชื้อแบคทีเรีย และสามารถซักด้วยมือและนำกลับมาใช้ใหม่ได้นานประมาณ 1 เดือน โดยจะเริ่มแจกให้แก่ประชาชนหลังสิ้นสุดมาตรการ Circuit Breaker (มาตรการควบคุมทางสังคมครั้งใหญ่) โดยครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่ประชาชนสามารถไปรับหน้ากากผ้าได้จากเครื่องกดอัตโนมัติที่จะติดตั้งไว้ให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมงด้วย

ที่ผ่านมารัฐบาลสิงคโปร์มีการแจกไปแล้ว 2 รอบ คือในเดือนกุมภาพันธ์รอบแรก เป็นการแจกหน้ากากอนามัย 4 ชิ้นต่อ 1 ครัวเรือน และหน้ากากผ้าที่สามารถซักใช้ซ้ำได้ในเดือนเมษายนเป็นรอบที่สอง โดยให้ประชาชนสามารถไปรับหน้ากากที่รัฐบาลแจกจ่ายได้จากตู้อัตโนมัติที่ประชาชนอาศัยอยู่

อย่างไรก็ตามสิงคโปร์ได้เริ่มผลิตหน้ากากผ้าและเก็บไว้ใช้ภายในประเทศนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จากเดิมที่พึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศเป็นหลัก และได้เร่งการวิจัยและพัฒนาเพื่อให้ได้วัตถุดิบที่มีคุณภาพดีกว่าหน้ากากผ้าธรรมดาทั่วไปและสามารถหายใจได้สะดวก

ส่วนการที่รัฐบาลตัดสินใจแจกซ้ำอีกรอบเป็นไปเพื่อให้พอกับความต้องการใช้งานและเพื่อแทนที่หน้ากากผ้าชุดก่อนที่จะเสื่อมสภาพและหมดอายุการใช้งานอีกไม่นานนี้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Today Online, 7/5/2020

 

 

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: