จับตา: การใช้จ่ายช่วง Black Friday และ Cyber Monday ปี 2010-2019

กองบรรณาธิการ TCIJ 6 พ.ย. 2563 | อ่านแล้ว 5676 ครั้ง


ข้อมูลจาก Picodi บริษัท อีคอมเมิร์ซที่นำเสนอ โปรโมชั่น ส่วนลด แก่ผู้ซื้อออนไลน์ ได้ทำการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้จ่ายช่วง Black Friday และ Cyber Monday ระหว่างปี 2010-2019 ในประเทศไทยและทั่วโลก | ที่มาภาพประกอบ: HaticeEROL (Pixabay License)

ข้อมูลจาก Picodi บริษัท อีคอมเมิร์ซที่นำเสนอ โปรโมชั่น ส่วนลด แก่ผู้ซื้อออนไลน์ ได้ทำการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ Cyber Monday ในประเทศไทยและทั่วโลก โดยทำการสำรวจช่วงเทศกาลนี้จากแหล่งต่าง ๆ ซึ่งมีข้อมูลที่น่าสนใจตัวอย่างเช่น

- 3.20% ของการใช้จ่ายประจำปีลดลงจากการขายมาราธอน 8 วันในช่วง Black Friday และ Cyber Monday
- 48% ของชาวไทยที่ได้มีส่วนร่วมกับการลดราคานั้นมีความพึงพอใจ
- สิ่งที่ทำให้ผู้บริโภคนั้นไม่พึงพอใจ มักกล่าวถึงส่วนลดที่น้อยเกินไปและผลิตภัณฑ์ที่ลดราคานั้นไม่น่าสนใจ
- การแพร่ระบาดและสถานการณ์ที่ไม่มั่นคงในตลาดแรงงานอาจทำให้ความสนใจของผู้ซื้อบางรายลดลง

 

เกี่ยวกับ Cyber Monday

Cyber Monday เป็นชื่อของวันพิเศษการลดราคา ซึ่งตรงกับวันจันทร์แรกหลัง Black Friday ในอดีตการลดราคา Black Friday จะมีสำหรับร้านค้าทั่วไป ส่วนการลดราคา Cyber Monday นั้น จะจัดขึ้นโดยร้านค้าออนไลน์ ดังนั้นจึงเรียกว่า "Cyber Monday ไซเบอร์มันเดย์" ในปี 2020 การลดราคา Cyber Monday จะเกิดขึ้นในวันที่ 30 พ.ย.

แนวโน้มในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

เป็นเวลานับสิบปีที่ความสนใจในการขาย Black Friday เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเปรียบเทียบกับ Cyber Monday นั้นไม่ค่อยได้รับความสนใจมากเท่ากับ Black Friday ในช่วงสองปีที่ผ่านมา อาจเป็นเพราะว่าช่วงเวลาของ Black Friday นั้นยังไม่ชัดเจนนัก ซึ่ง ณ ตอนนี้นั้นไม่ได้จำกัดแค่วันศุกร์อีกต่อไป

ข้อมูลของประเทศไทยแสดงให้เห็นว่าของความสนใจสูงสุดสำหรับ Black Friday และ Cyber Monday นั้นคือในปี 2019 แม้ว่าปี 2018 จะไม่ใช่ปีที่ดีที่สุดในแง่ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต แต่ทั้งสองเหตุการณ์นี้ยังคงได้รับความสนใจจากชาวไทย แต่เป็นที่น่าเสียดายที่การแพร่ระบาดทำให้สถานการณ์ไม่มั่นคงในตลาดแรงงานและเศรษฐกิจ อาจทำให้ความสนใจของผู้ซื้อบางรายนั้นลดลง

ยอดขายสำหรับ Black Friday และ Cyber Monday นั้นเพิ่มขึ้นได้อย่างไร?

จากข้อมูลภายในของแพลตฟอร์ม CyberMonday.Global ระบุว่าในประเทศไทย Black Friday จำนวนธุรกรรมสูงกว่าค่าเฉลี่ยรายปีในปี 2019 ถึง 148% ในทางกลับกันสำหรับ Cyber Monday กิจกรรมของนักช้อปสูงกว่าค่าเฉลี่ยรายปี 47%

โปรดทราบว่าบางครั้งการขายในช่วง Black Friday เริ่มต้นเร็วจนถึงวันจันทร์ เราจะตรวจสอบว่าการขายมีลักษณะอย่างไรในแต่ละวัน เห็นได้ชัดว่ากิจกรรมที่ได้รับความสนใจสูงสุดคือวันศุกร์ 20.2% ของธุรกรรมนั้นอยู่ระหว่างวันที่ 25 พฤศจิกายนถึง 2 ธันวาคมและลดลงในวันนี้ วันจันทร์หลังสุดสัปดาห์ Black Friday มีจำนวนการซื้อน้อยที่สุดในช่วงเวลาที่ได้ทำการวิเคราะห์ โดยรวมแล้ว 11.6% ของยอดขายประจำปีทั้งหมดเกิดขึ้นในช่วง 8 วันของการขาย

อ่านรายงานฉบับสมบูรณ์และข้อมูลทั้งหมดภายใต้ลิงก์นี้: https://cybermonday.global/th-th/

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: