สพฐ.สั่ง ร.ร.งดไปประเทศเสี่ยง COVID-19 ไม่จัดกิจกรรมต่อหลังสอบปิดเทอม-ชะลอเข้าค่ายลูกเสือ

กองบรรณาธิการ TCIJ 6 มี.ค. 2563 | อ่านแล้ว 4890 ครั้ง

สพฐ.สั่ง ร.ร.งดไปประเทศเสี่ยง COVID-19 ไม่จัดกิจกรรมต่อหลังสอบปิดเทอม-ชะลอเข้าค่ายลูกเสือ

สพฐ.แจ้งโรงเรียนในสังกัด ให้บุคลากรงดเลื่อนเดินทางประเทศเสี่ยง COVID-19 จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ย้ำหลังสอบปิดเทอมไม่ควรจัดกิจกรรมต่อ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำความสะอาดฆ่าเชื้อในโรงเรียน-ชะลอเข้าค่ายลูกเสือ | ที่มาภาพประกอบ: ไทยรัฐออนไลน์

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2563 ว่านายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ส่งหนังสือไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ เรื่องการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อแจ้งโรงเรียนในสังกัดให้เฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสตามมาตรการดังกล่าว และขอให้สถานศึกษาติดตามสถานการณ์ ข่าวสารการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด พร้อมแจ้งแนวทางการขออนุญาตไปราชการยังประเทศหรือเขตการปกครองที่เสี่ยงต่อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้บุคลากรและโรงเรียนในสังกัดปฏิบัติตาม ดังต่อไปนี้

1. กรณีที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้อนุญาตข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาเดินทางไปต่างประเทศในช่วงเวลานี้ โดยเฉพาะประเทศในกลุ่มที่มีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือให้งดหรือเลื่อนการเดินทางออกไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะคลี่คลาย

2. กรณีที่กำลังจะขออนุญาตเดินทางไปยังประเทศหรือเขตการปกครองที่เสี่ยงต่อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และรวมถึงผู้ที่พักรอเครื่อง (Transit) ในประเทศดังกล่าวได้พิจารณาและตระหนักถึงการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดคาดการณ์ว่าการระบาดของโรคติดเชื้อกำลังเข้าใกล้สู่การระบาดใหญ่ เพื่อป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสังคมในวงกว้าง ขอความร่วมมือให้งด หรือเลื่อน หรือชะลอการเดินทางจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคจะคลี่คลายตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

3. กรณีที่โรงเรียนดำเนินการสอบปลายภาคเสร็จสิ้นแล้ว ให้สถานศึกษาประกาศปิดภาคเรียน และไม่ควรดำเนินกิจกรรมอื่น ๆ ต่อไป สำหรับกรณีที่จะต้องรับผลการเรียนขอให้ติดต่อเป็นรายกรณี หรือใช้สื่อเทคโนโลยีในการประสานงาน

4. ขอให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมควบคุมโรคประจำจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการขอความอนุเคราะห์ให้เข้าทำความสะอาด ฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สำหรับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ขอให้ประสานงานกับหน่วยงานกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ ขอให้ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดจากประกาศของกระทรวงสาธารณสุข และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2563 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่านายมณฑล ภาคสุวรรณ์ รองเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ทำหนังสือถึงองค์กรหลัก ได้แก่ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เลขาธิการสำนักงาน กศน. ส่วนราชการที่มีสถานศึกษา และผู้อำนวยการลูกเสือจังหวัดทุกจังหวัด ขอความร่วมมือชะลอการเข้าค่ายพักแรมลูกเสือ

โดยระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้การระบาดของไวรัส COVID-19 เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน นักศึกษา และเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว สำนักงานลูกเสือแห่งชาติจึงได้มีหนังสือขอความร่วมมือหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ แจ้งสถานศึกษาในสังกัด ให้ชะลอการนำนักเรียน นักศึกษา เข้าค่ายพักแรมลูกเสือไว้ก่อน จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: