สิงคโปร์คิดค้นชุดตรวจใหม่หาเชื้อไวรัส COVID-19 แม่นยำ 99% รู้ผลใน 3 ชม.

กองบรรณาธิการ TCIJ: 6 มี.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2815 ครั้ง

สิงคโปร์คิดค้นชุดตรวจใหม่หาเชื้อไวรัส COVID-19 แม่นยำ 99% รู้ผลใน 3 ชม.

กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์แถลงเริ่มใช้ชุดทดสอบใหม่ในการตรวจการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ที่สามารถรู้ผลตรวจว่าติดเชื้อหรือไม่ได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง โดยเริ่มทดสองกับผู้ที่เดินทางเข้ามายังประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีอาการไข้หรือมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ แต่ยังไม่ได้ถูกระบุว่าเป็นผู้ต้องสงสัยติดเชื้อแต่อย่างใด และคาดว่าชุดทดสอบดังกล่าวจะถูกกระจายไปยังจุดตรวจต่างๆ เพื่อใช้ในการตรวจนักเดินทางที่เข้ามาในประเทศสิงคโปร์ คาดว่ามาตรการป้องกันเหล่านี้จะช่วยลดความเสี่ยงการนำผู้ติดเชื้อไวรัสเข้ามาในประเทศสิงคโปร์ได้

ชุดทดสอบดังกล่าวพัฒนาขึ้นโดยทีมนักวิจัยจาก Home Team Science and Technology Agency and Veredus Laboratories ของสิงคโปร์ ที่สามารถแสดงผลตรวจได้ภายใน 3 ชั่วโมง แต่มีความแม่นยำมากกว่า 99% และแสดงผลได้เร็วกว่าเมื่อเทียบกับชุดทดสอบที่มีการใช้ในโรงพยาบาลต่างๆ ในขณะนี้ ซึ่งใช้เวลามากถึง 7 ชั่วโมง 

อย่างไรก็ตามกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ไม่ได้เปิดเผยว่าชุดทดสอบชนิดใหม่นี้มีราคาเท่าไร ขณะที่ชุดตรวจที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีราคาตกอยู่ที่ราว 270 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 6,000 บาท) แม้จะเป็นการตรวจให้ฟรีสำหรับผู้ต้องสงสัยติดเชื้อทั้งหมด ขณะที่กระทรวงมหาดไทยเผยเช่นกันว่าหากนักท่องเที่ยวผ่านด่านตรวจแล้ว จะสามารถเข้าเมืองได้ตามปกติ แต่จะได้รับคำแนะนำให้ติดต่อกับผู้อื่นน้อยที่สุด

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 5/3/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: