สี จิ้นผิงชี้กัมพูชาคือ 'มิตรแท้ยามยาก' หลังฮุนเซนเดินทางเยือนปักกิ่งด้วยตนเอง

กองบรรณาธิการ TCIJ: 6 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 2764 ครั้ง

สี จิ้นผิงชี้กัมพูชาคือ 'มิตรแท้ยามยาก' หลังฮุนเซนเดินทางเยือนปักกิ่งด้วยตนเอง

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ให้การต้อนรับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ณ กรุงปักกิ่ง พร้อมกับกล่าวยกย่องชาวกัมพูชาว่าเป็นมิตรแท้ในห้วงเวลาที่ยากลำบาก เพราะกัมพูชายังคงยืนหยัดเคียงข้างชาวจีน ในช่วงเวลาประเทศจีนกำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดของของโรคปอดอักเสบที่เป็นผลจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ นอกจากนี้สี จิ้นผึงยังกล่าวด้วยว่าจีนจะยัรักษาการแลกเปลี่ยนในระดับสูงกับกัมพูชา รวมถึงยกระดับความสัมพันธ์จีนและกัมพูชาให้สูงยิ่งขึ้นไปอีก

"พรรคคอมมิวนิสต์จีนและรัฐบาลจีนจะใช้มาตรการที่เข้มงวดที่สุดเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ด้วยความรับผิดชอบต่อประชาชนจีนทั้งประเทศ รวมถึงประชาคมโลก ที่ผ่านมาประเทศจีนเคยผ่านอุปสรรคที่เลวร้ายมาก็เยอะ ผมมั่นใจว่าจะต้องเอาชนะการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในครั้งนี้ได้ และแน่นอนว่าจะดูแลนักศึกษาและประชาชนกัมพูชาให้ดีไม่แพ้ประชาชนจีน" สี จิ้นผิงกล่าว

ด้านนายฮุน เซน เผยเช่นกันว่า สาเหตุที่ต้องเดินทางมาเยือนจีนในช่วงนี้เพื่อต้องการแสดงให้เห็นว่า กัมพูชาสนับสนุนทางการจีนที่กำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และไม่เห็นด้วยกับมาตรการที่เข้มงวดเกินไปของหลายประเทศ เพราะความตื่นตระหนกจนเกินเหตุ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Global Times, 6/2/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: