ดูเตอร์เตสั่งอพยพแรงงานฟิลิปปินส์ออกจากตะวันออกกลางหากสถานการณ์บานปลาย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 6 ม.ค. 2563 | อ่านแล้ว 1573 ครั้ง

ดูเตอร์เตสั่งอพยพแรงงานฟิลิปปินส์ออกจากตะวันออกกลางหากสถานการณ์บานปลาย

กระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์เผยว่าประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต สั่งให้กองทัพเตรียมอุปกรณ์เพื่อช่วยอพยพชาวฟิลิปปินส์ในภูมิภาคตะวันออกกลางหากสถานการณ์บานปลาย หลังเกิดเหตุการณ์กองทัพสหรัฐอเมริกาปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ส่งผลให้นายคาเซม โซไลมานี่ นายพลคนสำคัญของอิหร่าน เสียชีวิตในวันที่ 3 มกราคม สร้างความสั่นสะเทือนในอิหร่านและตะวันออกกลาง โดยรัฐบาลอิหร่านประกาศล้างแค้นพร้อมตั้งค่าหัวประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ที่ 80 ล้านดอลลาร์ (ราว 2 พันล้านบาท) ซึ่งอาจสร้างความไม่ปลอดภัยให้กับแรงงานชาวฟิลิปปินส์ที่อาศัยอยู่ในตะวันออกกลาง

นอกจากนี้ดูเตอร์เตยังได้ประชุมฉุกเฉินกับเจ้าหน้าที่กลาโหม  เพื่อหารือถึงผลกระทบจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านที่จะเกิดขึ้นกับชาวฟิลิปปินส์ที่อาศัยอยู่ในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอิหร่าน และอิรัก เพราะพื้นที่เขตตะวันออกกลางเป็นจุดหมายปลายทางที่สร้างรายได้สูงเป็นอันดับ 2 สำหรับชาวฟิลิปปินส์ มีผู้เดินทางเข้าไปทำงานมากกว่า 1 ล้านคนต่อปี และมีชาวฟิลิปปินส์ทำงานในอิรักและอิหร่านมากกว่า 7,000 คน

อย่างไรก็ตามนับเป็นการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นทันท่วงที โดยรัฐบาลฟิลิปปินส์ให้เหตุผลว่าคำนึงถึงความปลอดภัยของพลเมืองของตนในต่างแดน ขณะที่เกาหลีใต้ที่มีแรงงานกว่า 1,600 คนในอิรัก ก็เริ่มเตรียมความพร้อมรับพลเมืองเกาหลีใต้กลับประเทศเช่นกัน 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Bloomberg, 5/1/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: