อดีตรมต.อายุน้อยที่สุดของมาเลเซียตั้งพรรคใหม่ เผยได้แรงบันดาลใจจาก 'อนาคตใหม่'

กองบรรณาธิการ TCIJ | 6 ก.ย. 2563 | อ่านแล้ว 4258 ครั้ง

อดีตรมต.อายุน้อยที่สุดของมาเลเซียตั้งพรรคใหม่ เผยได้แรงบันดาลใจจาก 'อนาคตใหม่'

 

นายซัยยิด ซาดิค (Syed Saddiq bin Syed Abdul Rahman) ในวัย 27 ปี เผยว่าพรรคที่ยังไม่มีชื่อของเขานั้นจะทำงานเพื่อสร้างความเท่าเทียมให้ผู้หญิงและคนรุ่นใหม่ในรัฐสภา พร้อมกับล้มล้างระบบเส้นสายทางการเมือง ที่นักวิจารณ์มองว่าเป็นบ่อนทำลายความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยเผยว่าได้แรงบันดาลใจในการตั้งพรรคจากพรรค En marche ของเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และ พรรคอนาคตใหม่ของประเทศไทย ที่มีเป้าหมายเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมทางการเมืองที่ขับเคลื่อนโดยนักการเมืองสูงวัยมานานหลายทศวรรษ

"ผมต้องการปลดโซ่ตรวจของมาเลเซียออกจากการเมืองแบบเก่า แบบที่ดการเงินและอำนาจเป็นหลัก โดยใช้พลังของคนรุ่นใหม่ที่มีหัวใจเป็นธรรม มีความรู้ความสามารถ และเอาใจใส่ต่อสังคมไม่แพ้คนรุ่นก่อน ซึ่งสามารถขับเคลื่อนมาเลเซียไปข้างหน้าได้" นายซัยยิด ซาดิค กล่าว

นอกจากนี้ยังพบว่าอายุเฉลี่ยของนักการเมืองมาเลเซียอยู่ที่ราว 55 ปี ขณะที่ประชากรจำนวน 32 ล้านคน มีอายุเฉลี่ยเพียงแค่ 29 ปี

ที่ผ่านมานายซัยยิด ซาดิค เริ่มมีชื่อเสียงในระดับประเทศ หลังร่วมมือกับ ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด เพื่อขับไล่รัฐบาลในปี 2018 ก่อนที่เขาจะกลายเป็นสมาชิกคณะรัฐมนตรีที่เด็กที่สุดของมาเลเซีย โดยได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงเยาวชนและกีฬา ภายใต้รัฐบาลของ ดร.มหาเธร์ อย่างไรก็ตาม มหาเธร์ให้สัมภาษณ์เมื่อหลังจากที่รู้ข่าวการตั้งพรรคใหม่นี้ว่าเขาไม่มั่นใจว่ากลุ่มของ ซัยยิด ซาดิค จะประสบความสำเร็จ เพราะแม้ว่าคนรุ่นใหม่จะเป็นกลุ่มขนาดใหญ่ในหมู่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง แต่ปัจจัยนี้ก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้เขาชนะ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: South China Morning Post, 6/9/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: