ฟิลิปปินส์สั่งระงับออกอากาศช่อง ABS-CBN คู่ขัดแย้งดูเตอร์เต

กองบรรณาธิการ TCIJ: 6 พ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2068 ครั้ง

ฟิลิปปินส์สั่งระงับออกอากาศช่อง ABS-CBN  คู่ขัดแย้งดูเตอร์เต

สถานีโทรทัศน์ ABS-CBN ซึ่งเป็นสื่อขนาดใหญ่ของฟิลิปปินส์ที่มักวิจารณ์สงครามยาเสพติดของประธานาธิบดีดูเตอร์เต นับตั้งแต่เขารับตำแหน่งเมื่อกลางปี 2559 ถูกระงับการออกอากาศอย่างไม่มีกำหนดตั้งแต่วันอังคารที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตามคำสั่งของคณะกรรมาธิการกิจการสื่อสารและโทรคมนาคมแห่งชาติ (National Telecommunications Commission: NTC) เนื่องจากใบอนุญาตสัมปทาน 25 ปี ครบกำหนดเมื่อวันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม ท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากหลายฝ่ายว่าเป็นความพยายามจะแทรกแซงสื่อของรัฐบาลฟิลิปปินส์ เพราะสภาฟิลิปปินส์มีมติไม่ต่อสัญญาสัมปทาน

ที่ผ่านมาผู้บริหารของ ABS-CBN เผยว่าได้บรรลุข้อตกลงร่วมกับ NTC ในการอนุญาตออกอากาศอย่างจำกัดระหว่างที่รอสัญญาสัมปทานใหม่ แต่ NTC กลับแถลงการณ์ระบุให้ต้องระงับการออกอากาศทางโทรทัศน์และวิทยุทันที และผู้บริหารต้องยื่นคำร้องขอใบอนุญาตใหม่ให้ผ่านการอนุมัติเท่านั้น จึงจะสามารถกลับมาออกอากาศในช่องทางดังกล่าวได้

"สถานการณ์ที่เกิดขึ้นคือการที่ชาวฟิลิปปินส์หลายล้านคนสูญเสียโอกาสในการรับข้อมูลข่าวสาร และการได้รับสื่อบันเทิงเพื่อผ่อนคลาย นอกจกานี้ คำสั่งยังส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของพนักงานมากกว่า 11,000 คน" ผู้บริหารของ ABS-CBN กล่าว

ที่ผ่านมา ABS-CBN มีข้อขัดแย้งกันมานาน เพราะการเกาะติดนโยบายหลายเรื่องโดยเฉพาะสงครามยาเสพติด ส่งผลให้ผู้นำฟิลิปปินส์เคยเตือนหลายครั้งว่าจะปิดสถานี 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: BBC, 6/5/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: