อินโดนีเซียใช้เกาะร้างสร้างโรงพยาบาลชั่วคราวรักษาผู้ป่วย COVID-19

กองบรรณาธิการ TCIJ: 5 มี.ค. 2563 | อ่านแล้ว 4003 ครั้ง

อินโดนีเซียใช้เกาะร้างสร้างโรงพยาบาลชั่วคราวรักษาผู้ป่วย COVID-19

นาย Basuki Hadimuljono รัฐมนตรีกระทรวงกิจการสาธารณะและการเคหะของอินโดนีเซียเผยว่ารัฐบาลมีแผนจะสร้างโรงพยาบาลสนามสำหรับรับมือกับผู้ป่วยเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นการเฉพาะบนเกาะ Galang ในอาณาเขตของหมู่เกาะ Riau ใกล้กับชายฝั่งสิงคโปร์ โดยกองทัพอินโดนีเซียจะเป็นผู้รับผิดชอบด้านก่อสร้าง และจะมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขเข้าดูแลต่อไป โดยผู้บัญชาการทหารอากาศกำลังดินทางไปสำรวจสถานที่เพื่อตรวจสอบอาคารเก่าที่เคยใช้เป็นค่ายกักกันผู้ลี้ภัยชาวเวียดนามเมื่อช่วงปี 1979-1996 ซึ่งคาดว่าสาธารณูปโภคที่จำเป็น เช่น ไฟฟ้า และน้ำสะอาด ยังจะสามารถใช้การได้

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้อินโดนีเซียได้ใช้เกาะ Natuna Island ซึ่งมีฐานทัพทหารประจำการอยู่เป็นสถานที่สำหรับกักกันผู้ติดเชื้อชาวอินโดนีเซียทื่อพยพจากอู่ฮั่นมาแล้ว แต่สำหรับเกาะ Galang นั้นจะมีถนนตัดผ่านและสามารถเข้าถึงเมืองได้ง่ายและสะดวกกว่าเกาะ Natuna แต่รายงานไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าโรงพยาบาลสนามดังกล่าวจะสามารถรองรับผู้ป่วยได้กี่เตียง

นาย Basuki Hadimuljono เผยอีกว่าจากเกาะ Galangใช้เวลาเดินทางจากสนามบินบาตัมเพียง 1 ชั่วโมง และเข้าถึงง่ายกว่าเกาะเซอบารู (Sebaru) ใกล้กรุงจาการ์ตา ซึ่งเวลานี้ถูกใช้เป็นสถานที่กักกันโรคชาวอินโดนีเซียประมาณ 250 คนที่ถูกอพยพจากเรือสำราญ 2 ลำ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Jakartar Post, 5/3/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: