พิษ COVID-19 ทำให้อินโดนีเซียเศรษฐกิจถดถอยครั้งแรกในรอบ 20 ปี

กองบรรณาธิการ TCIJ | 5 พ.ย. 2563 | อ่านแล้ว 10774 ครั้ง

พิษ COVID-19 ทำให้อินโดนีเซียเศรษฐกิจถดถอยครั้งแรกในรอบ 20 ปี

สำนักงานเศรษฐกิจของอินโดนีเซียเผยว่าเศรษฐกิจของอินโดนีเซียไตรมาสที่ 3 หรือระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน หดตัวลงอีก 3.49% เป็นการเข้าสู่ภาวะถดถอย (recession) ครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปี สืบเนื่องจากผลพวงของโรคระบาดโควิด-19 ที่บั่นทอนการบริโภคและกิจกรรมทางธุรกิจในประเทศซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 1 ของอาเซียน โดยพบว่าภาคการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมการก่อสร้าง และการค้าได้รับผลกระทบมากที่สุด

ตัวเลขดังกล่าวแสดงถึงเศรษฐกิจหดตัวติดต่อกันสองไตรมาส หลังจากไตรมาสที่ 2 ระหว่างเดือนเมษายนถึงมิถุนายน เศรษฐกิจอินโดนีเซียหดตัวลงถึง 5.3% โดยครั้งสุดท้ายที่อินโดนีเซียเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยคือในปี 2542 ช่วงที่เกิดวิกฤติเงินตราในภูมิภาคนี้ ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลเผด็จการซูฮาร์โตที่ครองอำนาจมานานปีลาออกจากตำแหน่งก่อนหน้านั้นไม่ถึง 1 ปี

อย่างไรก็ตามการระบาดของ COVID-19 ที่มีผู้ป่วยเสียชีวิตทั่วโลกเกิน 1.2 ล้านคน จากผู้ติดเชื้อมากกว่า 48 ล้านคน ทำให้รัฐบาลต่างๆ ทั่วโลกต้องดิ้นรนออกมาตรการเพื่อควบคุม รวมถึงการชัตดาวน์เศรษฐกิจ โดยในปีนี้ธนาคารกลางของอินโดนีเซียลดอัตราดอกเบี้ยลงแล้วหลายรอบเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ ขณะที่รัฐบาลก็เพิ่งเปิดเผยแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่า 48,000 ล้านดอลลาร์ หวังบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นในประเทศ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: South China Morning Post, 5/11/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: