กัมพูชาทยอยเปิดธุรกิจท่องเที่ยว หวังเพิ่มนักท่องเที่ยวในประเทศกู้เศรษฐกิจหลัง COVID-19

กองบรรณาธิการ TCIJ | 5 ก.ย. 2563 | อ่านแล้ว 2351 ครั้ง

กัมพูชาทยอยเปิดธุรกิจท่องเที่ยว หวังเพิ่มนักท่องเที่ยวในประเทศกู้เศรษฐกิจหลัง COVID-19

นาย Tith Chantha รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการท่องเที่ยวของกัมพูชา เผยว่าธุรกิจการท่องเที่ยวในกัมพูชากำลังทยอยกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในประเทศมีแนวโน้มคลี่คลายลง โดยสถานประกอบการกว่า 3 พันแห่ง ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร สถานบันเทิง รวมถึงผู้ให้บริการด้านการเดินทางและการท่องเที่ยว ซึ่งถูกสั่งปิดหรือระงับบริการระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนกรกฎาคม และส่งผลกระทบต่อคนงานกว่า 110,000 คน กำลังจะกลับมาให้บริการเต็มรูปแบบอีกครั้งโดยเริ่มจาก 30% ของสถานประกอบการทั้งหมด

 “การกลับมาเปิดธุรกิจอีกครั้งอย่างช้าๆ นั้นสำคัญมากในการบรรเทาความยากลำบากทางเศรษฐกิจ สำหรับทั้งนายจ้างและลูกจ้าง ตอนนี้ทำได้เพียงเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวในประเทศ เพราะเนื่องจากข้อจำกัดการเดินทาง ทำให้กัมพูชารองรับเที่ยวบินเพียง 3-5 เที่ยวต่อวัน ซึ่งมีผู้โดยสารรวมน้อยกว่า 1,000 คน โดยส่วนใหญ่มาจากจีนและเกาหลีใต้” นาย Tith Chantha กล่าว

ปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางเยือนกัมพูชาลดลงอย่างมาก ในครึ่งแรกของปี 2020 ช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน ลดลงถึง 64% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

ขณะที่ Dr. Thong Khon รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวกัมพูชา เผยเช่นเดียวกันว่ากัมพูชาอาจสูญเสียรายได้ ด้านการท่องเที่ยวราว 3 พันล้านดอลลาร์ (ราว 9 หมื่นล้านบาท) ในปี 2020 หลังจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง โดยปี 2020 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนกัมพูชาอาจลดลงถึง 70% ซึ่งที่ผ่านมาการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งใน 4 เสาหลักเศรษฐกิจกัมพูชา ในปี 2019 กัมพูชาต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 6.6 ล้านคน และทำรายได้รวม 4.9 พันล้านดอลลาร์  (ราว 1.7 แสนล้านบาท)

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Phnom Penh Post, 5/9/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: