ฟิลิปปินส์พบผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่วันเดียวกว่า 6 พันรายสถิติสูงสุดอาเซียน

กองบรรณาธิการ TCIJ | 5 ส.ค. 2563 | อ่านแล้ว 1865 ครั้ง

ฟิลิปปินส์พบผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่วันเดียวกว่า 6 พันรายสถิติสูงสุดอาเซียน

กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ รายงานผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่เพิ่ม 6,352 ราย ส่งผลให้ขณะนี้ฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อสะสม 112,593 ราย ใกล้เคียงกับอินโดนีเซียที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในอาเซียนที่ผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 115,056 คน ขณะที่ผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อในฟิลิปปินส์ เมื่อวานนี้เพิ่มขึ้นอีก 11 คน ทำให้ยอดรวมเพิ่มเป็น 2,115 คน โดยรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้นำมาตรการล็อกดาวน์ที่รวมถึงการห้ามออกจากบ้านเป็นเวลา 2 สัปดาห์กลับมาใช้อย่างเข้มงวดในเขตพื้นที่มะนิลา ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองสำคัญ 15 แห่ง รวมถึงกรุงมะนิลา และอีก 4 จังหวัดที่มีประชากรหนาแน่น โดยพื้นที่เหล่านี้มีประชากรรวมกันประมาณ 27 ล้านคน  

ด้านบุคลากรด้านสาธารณสุขฟิลิปปินส์ ประกาศเตือนว่าการประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เป็นเหตุผลที่ทำให้ฟิลิปปินส์กำลังพ่ายแพ้ในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัส COVID-19

อย่างไรก็ตามการล็อกดาวน์เข้มงวดครั้งที่ 2 นี้จะครอบคลุมระยะเวลา 15 วัน คือจนถึงวันที่ 18 สิงหาคม ถือเป็นการยกระดับความพยายามครั้งล่าสุดโดยรัฐบาลของประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดของโรคให้ได้มากที่สุด

นอกจากนี้ มาตรการคุมเข้มยังรวมถึงการห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์และการกำหนดเคอร์ฟิวที่มีระยะเวลาแตกต่างกันไป แต่เคอร์ฟิวในจังหวัดรีซัลมีผล 24 ชั่วโมง กับบุคคลอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป หญิงมีครรภ์ ผู้มีโรคประจำตัว และบุคคลอายุตั้งแต่ 20 ปีลงไปยกเว้นมีเหตุจำเป็นเท่านั้น

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 5/8/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: