นักเรียนเวียดนามเฮ หลังรัฐบาลประกาศเปิดเรียน-ไร้ผู้ติดเชื้อเพิ่ม 17 วัน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 5 พ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2845 ครั้ง

นักเรียนเวียดนามเฮ หลังรัฐบาลประกาศเปิดเรียน-ไร้ผู้ติดเชื้อเพิ่ม 17 วัน

กระทรวงศึกษาธิการเวียดนามเผยว่า โรงเรียนและสถาบันการศึกษา ที่มีนักเรียน นักศึกษารวมกว่า 22 ล้านคน ได้เปิดให้กลับมาเข้าเรียนตามปกติอีกครั้ง หลังจากถูกสั่งปิดนาน 3 เดือน เพื่อตอบรับกับมาตรการปิดเมืองของรัฐบาลเพื่อลดโอกาสการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19  แต่ยังมีมาตรการวัดอุณหภูมินักเรียนก่อนเข้าชั้นเรียน และเด็กยังต้องสวมหน้ากากอนามัยเพื่อลดความเสี่ยง

ที่ผ่านมาการควบคุมสถานการณ์ป้องกันการระบาดของโรค COVID-19 ของเวียดนาม มียอดสะสมผู้ติดเชื้อเพียง 271 คน และไม่มีผู้เสียชีวิตรัฐบาลจึงเริ่มผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน และเริ่มอนุญาตให้สถานศึกษากลับมาทำการปกติในต้นเดือนพฤษภาคม

เด็กหญิง Tran Dang Ngoc Anh อายุ 12 ปี นักเรียนในกรุงฮานอย เผยว่าคิดถึงโรงเรียน เพื่อน และคุณครูของเธอมาก และมีความสุขมากที่ได้กลับมาเรียนหนังสืออีกครั้ง แม้ว่าทุกคนจะต้องสวมอุปกรณ์ป้องกันเชื้อไวรัสอยู่ตลอดเวลา ซึ่งมันสร้างความยุ่งยากในการเรียนก็ตาม

ด้านนาย Nguyen Xuan Khang ซึ่งเป็นครูในระดับประถมศึกษาแห่งหนึ่งในกรุงฮานอย เผยว่าเป็นเรื่องยากมาก ที่จะดูแลเด็ก โดยเฉพาะเด็กเล็กที่มีความซน การให้เข้าแถวอย่างเป็นระเบียบ และเว้นระยะห่าง เป็นเรื่องยากมาก จึงอยากขอความร่วมมือจากผู้ปกครอง บังคับลูกให้สวมมาส์กตลอดเวลา รวมถึงเวลาอยู่ที่โรงเรียนด้วย

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Jakarta Post, 5/5/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: