สหภาพรถบรรทุกแคนาดาเรียกร้องให้ ‘ปั๊มน้ำมัน-ที่จอดพักริมทาง’ เปิดบริการอีกครั้ง ช่วง COVID-19

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 4 เม.ย. 2563 | อ่านแล้ว 3226 ครั้ง

สหภาพรถบรรทุกแคนาดาเรียกร้องให้ ‘ปั๊มน้ำมัน-ที่จอดพักริมทาง’ เปิดบริการอีกครั้ง ช่วง COVID-19

สหภาพแรงงานรถบรรทุกแคนาดาเรียกร้องให้ ‘ปั๊มน้ำมัน-ที่จอดพักริมทาง’ เปิดบริการอีกครั้ง หลังถูกปิดเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคช่วง COVID-19 | ที่มาภาพ: Lachlan Labere-Salmon Arm Observer (อ้างใน vicnews.com)

สหภาพแรงงานรถบรรทุกประเทศแคนาดา (Teamsters Cadana) เรียกร้องให้ผู้ว่าการมลรัฐและเมืองต่าง ๆ กดดันให้สถานีบริการน้ำมันกลับมาเปิดบริการให้แก่พนักงานขนส่ง

สหภาพแรงงานรถบรรทุก ตัวแทนของคนขับรถบรรทุกและพนักงานจัดส่งสินค้ากำลังเรียกร้องให้ปั๊มน้ำมันและที่พักริมทางหลวงซึ่งถูกปิดเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เปิดให้บริการแก่คนงานขนส่งอีกครั้ง

จากการระบาดของโรคอย่างต่อเนื่อง ที่พักริมทางหลวงและปั๊มน้ำมันในรัฐบริติชโคลัมเบีย ถูกจำกัดการเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ หรือไม่ก็ปิดโดยสิ้นเชิง ทำให้คนขับรถบรรทุกต้องดิ้นรนหาน้ำอุ่นอาบน้ำ อาหารจานด่วนหรือแม้แต่ที่ล้างมือ สหภาพแรงงานรถบรรทุกแคนาดาแถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (2 เม.ย.) ที่ผ่านมา

ประธานสหภาพแรงงานแห่งชาติ นาย Francois Laporte กล่าวว่า คนงานบางคนทำงานหลายวันโดยยังไม่ได้อาบน้ำและถูกบังคับให้ขับรถออกนอกเส้นทางปกติหนึ่งชั่วโมงเพื่อหาห้องน้ำ

"นี่เป็นเรื่องของความเหมาะสม” นาย Laporte กล่าว “ไม่มีใครสามารถทำงานได้ทั้งวันโดยไม่เข้าห้องน้ำ มันเป็นเรื่องที่น่าอดสูที่ปฏิบัติต่อคนขับรถบรรทุกและพนักงานจัดส่งสินค้าที่จำเป็นเยี่ยงนี้”
ในรัฐบริติชโคลัมเบีย ปั๊มน้ำมันและที่จอดรถจัดเป็นบริการที่จำเป็น ซึ่งหมายความว่า สามารถเปิดให้สาธารณชนได้เข้าใช้ตราบที่คนปฏิบัติงานทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขคือดร. บอนนี่ เฮนรี่ โดยลดการติดต่อทางสังคม

เมื่อประกาศว่าเป็นบริการที่จำเป็น คนปฏิบัติงานที่ทำตามกฎระเบียบในสถานการณ์ฉุกเฉินเช่นนี้ จะได้รับการป้องกันไม่ให้สัมผัสเชื้อโควิด-19

เมื่อร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเปิดขายให้เฉพาะคนที่ขับรถผ่าน ปัญหาดังกล่าวกำลังส่งผลกระทบต่อผู้ขับขี่ในเมืองและในท้องถิ่นเช่นเดียวกับที่ส่งผลกระทบต่อคนขับรถทางไกล “คนขับรถบรรทุกและพนักงานจัดส่งสินค้ามีความสำคัญต่อการนำเครื่องอุปโภคบริโภคไปให้ถึงชั้นวางสินค้าในห้างร้านในโรงพยาบาล หากพวกเขาไม่สามารถทำงานได้อย่างสะดวกเหมาะสม พวกเราก็แย่ด้วย” Laporte กล่าว “ทุกคนต่างมีจุดแตกหักและหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ต่อไป คนขับบางคนอาจป่วยหรือหยุดงาน ซึ่งจะส่งผลกระทบกับห่วงโซ่อุปทานและการขนส่งที่จำเป็น”

เมื่อวันพุธที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา จากการสรุปข่าวช่วงบ่าย ดร.เฮนรี่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข กล่าวว่า เธอตระหนักดีว่าบทบัญญัติ ณ ตอนนี้ท้าทายคนทำงานที่จำเป็นและผู้ที่อาศัยอยู่บนท้องถนนให้ต้องมีสุขอนามัยที่เพียงพอ“
สิ่งสำคัญคือการล้างมือ [และ] สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับทำความสะอาดห้องน้ำ” เธอเสริมว่า ในความเข้าใจของเธอ ทางจังหวัดกำลังพยายามขอให้สถานที่เหล่านี้เปิดทำการ
ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าว Black Press ได้ติดต่อกระทรวงคมนาคมเพื่อขอความคิดเห็นในเรื่องนี้

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
https://www.vicnews.com/news/a-matter-of-human-decency-truckers-union-calls-on-gas-stations-rest-stops-to-fully-re-open/

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: