138 คนไทยจากอู่ฮั่นกลับถึงไทยแล้ว กักกันโรค 14 วัน

กองบรรณาธิการ TCIJ 4 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 1755 ครั้ง

138 คนไทยจากอู่ฮั่นกลับถึงไทยแล้ว กักกันโรค 14 วัน

4 ก.พ. 2563 คนไทย 138 คน จากอู่ฮั่นเดินทางกลับถึงไทยแล้ว รมว.สาธารณสุข แถลงยืนยันทุกคนสุขภาพแข็งแรง ยังมีคนไทยอยู่ที่จีนอีก 3 คนเนื่องจากมีไข้สูง 2 คนและวีซ่าขาด 1 คน หลังจากนี้จะส่งเข้าที่พักเข้าสู่กระบวนการกักกันโรค | ที่มาภาพ: กองทัพเรือ

4 ก.พ. 2563 Thai PBS รายงานว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ และโฆษก กองทัพเรือ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงก่อนการเดินทางมาถึงของชาวไทยทั้งหมด 138 คน จากอู่ฮั่นประเทศจีน

นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้จะมีชาวไทยทั้งหมด 138 คน เดินทางกลับมายังประเทศไทยจากเดิม 141 คนโดยมีชาวไทย 3 คนที่ไม่ได้เดินทางกลับ ซึ่งเป็นนักศึกษา 2 คน เนื่องจากมีไข้สูง 37 องศาเซลเซียส ขณะที่อีก 1 คนวีซ่าหมดอายุ 7 เดือน ทั้งนี้ยืนยันว่า คนไทยที่เดินทางกลับทั้งหมดไม่ใช่คนป่วย ทุกคนเป็นปกติ สุขภาพแข็งแรง โดยการควบคุมกักกันโรคเป็นไปตามมาตรฐานทางการแพทย์ และหลักการควบคุมโรคและสากล ทั้งนี้คนไทยที่มีไข้สูงทั้ง 2 คน นั้นสูงกว่าเกณฑ์ที่ทางการจีนจะให้เดินทางกลับจึงต้องอยู่ในจีนต่อไป 14 วัน ซึ่งไม่ได้ระบุว่า ติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือไม่โดยทั้ง 2 คนได้รับการดูแลอย่างดี ขณะที่ 1 คนซึ่งวีซ่าขาดก็มีเจ้าหน้าที่ไทยในดูแลและส่งกลับไปยังที่พัก

อนุทิน ระบุว่า การเลือกกักกันโรคที่บ้านพักของฐานทัพเรือ สัตหีบ กองทัพเรือ เพราะต้องการให้เป็นส่วนตัว และให้เกียรติกับทุกคน รวมถึงความปลอดภัยและไม่เสี่ยงเรื่องการแพร่เชื้อ โดยกระทรวงสาธารณสุข กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เสนอพื้นที่ในการใช้กักกันโรค แต่สุดท้ายเลือกที่ฐานทัพเรือสัตหีบ ซึ่งมีความสะดวก สามารถรักษาความปลอดภัยได้และมีความเป็นส่วนตัว และเพื่อให้คนไทยทั้งหมดเกิดความรู้สึกที่ดี รวมถึงมีโรงพยาบาลใกล้กับพื้นที่ซึ่งสะดวกต่อการดูแลชาวไทยทั้งหมด

“พี่น้องชาวไทยที่มาจากอู่ฮั่น พำนักอยู่ในตีกมา 1 เดือนแล้ว จึงเลือกบ้านพักจะได้รู้สึกดี ซึ่งบ้านพักของฐานทัพเรือสัตหีบดูดี สะอาดเรียบร้อย อากาศดี มีทะเล เดินทางสะดวก อาหาร เวชภัณฑ์ การดูแลทางการแพทย์ เข้าเกณฑ์ทั้งหมด รวมถึงใกล้กับกรุงเทพฯ จุดนี้จึงเป็นจุดที่คิดว่าเหมาะสมที่สุด”
รมว.สาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้เสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เลือก 1 ใน 2 สถานที่สำหรับรับคนไทย ซึ่งเหมาะสมทั้ง 2 ที่ คือที่ จ.เชียงใหม่ และฐานทัพเรือสัตหีบซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้เลือกที่กองทัพเรือ เพราะได้รับการยืนยันว่า มีความพร้อม และขอขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศ ในการประสานงานที่ค่อนข้างครบถ้วน รวมถึง จ.ชลบุรี กระทรวงมหาดไทยก็สนับสนุนทุกอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขที่เข้าเตรียมความพร้อมสถานที่อย่างดีที่สุด ทั้งนี้หลังจากเครื่องลงเจ้าหน้าที่จะตรวจไข้ก่อนลงมาอีกครั้ง จากนั้นกองทัพเรือจะพาคนไทยทั้ง 138 คนมายังที่พักเพื่อกักกันโรคเป็นเวลา 14 วัน โดยรูปแบบการเยี่ยมจะเป็นในวันพรุ่งนี้ (5 ก.พ.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์

ขณะที่ พล.ร.ท.ประชาชาติ กล่าวว่า ขอยืนยันความมั่นใจว่าจะดูแลชาวไทยจากอู่ฮั่นเป็นอย่างดี โดยเริ่มตั้งแต่เครื่องบินมาที่สนามบินอู่ตะเภา โดยจัดรถไปรับที่รันเวย์และเฝ้าดูอาการ หากมีอาการไอ มีไข้ก็จะคัดแยกไปยังโรงพยาบาล ส่วนผู้ที่ไม่มีอาการก็จะเข้าสู่ที่พักที่จัดเตรียมไว้ ซึ่งมีมาตการดูแลอย่างครบถ้วน มีพื้นที่เฉพาะโดยอาคาร 4-5 หลัง ไม่มีบุคคลอื่นเข้า-ออกได้เลย รวมถึงมีเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขติดตามดูแล กองทัพเรือพร้อมที่จะดูแลตลอดเวลา 14 วัน หรือจนกว่าสถานการณ์จะปกติ ขอให้ประชาชนในพื้นที่สบายใจได้ และโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบจะเปิดการเชื่อมต่อกับอาคารที่พัก หากมีญาติต้องการพูดคุยให้ใช้วีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ให้พูดคุยจากโรงพยาบาล

นายอนุทิน ยังระบุว่า ทุกฝ่ายให้ความร่วมมืออย่างดียิ่ง รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยรอโอกาสที่เหมาะสมและความพร้อมทั้ง 2 ประเทศ แต่ภารกิจทั้งหมดยังไม่จบ ยังต้องเฝ้าาระวังไวรัสโคนาต่อไปอีกพักใหญ่ และอย่างเข้มงวด ทั้งในการเฝ้าระวัง ป้องกันการระบาด การควบคุมโรค การติดตามโรค รักษาโรค ทำในทุกมิติ ไม่เคยย่อท้อ และเต็มใจในการสร้างความปลอดภัยให้พี่น้องทุกคนขอให้เข้าใจความตั้งใจ รัฐบาลสนับสนุนทุกเรื่องกับคณะทำงานและต้องทำงานต่อไป และสามารถที่จะควบคุมสถานการณ์ได้ แม้จะควบคุมการเดินทางของเชื้อโรคไม่ได้ เราจะรักษาทุกคน และมีข้อมูลของผู้ที่ติดเชื้อทั้ง 2 ฝั่ง ที่ป่วยมาก็จะรักษาจนหาย หากมีมาใหม่ก็จะรักษาจนหาย จนโรคนี้ยอมแพ้ และมั่นใจว่าจะทำให้ กระทรวงสาธารณสุขยังควบคุมสถานการณ์ได้อยู่

นพ.สุขุม กล่าวว่า ในการรับคนไทยทั้ง 138 คน นอกเหนือจากการเฝ้าระวังไวรัสโคโรนา ยังมีชาวไทยที่มีโรคประจำตัว 7 คน ที่ต้องดูแลในการรับยาและดูแลต่อเนื่องในตลอดช่วงระยะเวลา 14 วัน เพื่อให้คนไทยทั้ง 138 คน สามารถกลับไปอยู่กลับครอบครัวได้

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 20.34 น.เครื่องบินที่พาคนไทยทั้ง 138 คนจากอู่ฮั่นประเทศจีน ได้ลงจอดสนามบินอู่ตะเภา เป็นที่เรียบร้อย ก่อนนำตัวไปยังยังที่พักที่ฐานทัพเรือสัตหีบ

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: