สื่อ Bicara Patani สรุปเหตุการณ์ชายแดนใต้ ม.ค. 2563

กองบรรณาธิการ TCIJ 4 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 2391 ครั้ง

สื่อ Bicara Patani สรุปเหตุการณ์ชายแดนใต้ ม.ค. 2563

สื่อ Bicara Patani สรุปเหตุเหตุการณ์ชายแดนใต้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ ประจำเดือน ม.ค. 2563 (PATANI EVENTS January 2020)

4 ก.พ. 2563 สื่อ Bicara Patani ได้เผยแพร่เนื้อหา สรุปเหตุการณ์ในเดือน ม.ค. 2563 (PATANI EVENTS January 2020) โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

13 JAN : พรรคอนาคตใหม่จัดการบรรยายพิเศษในหัวข้อ เวทีวิชาการ "อนาคตงบประมาณไทย อนาคตใหม่ประชาชน" ซึ่งเป็นการเล่าประสบการณ์และข้อเสนอการจัดการงบประมาณประเทศฉบับอนาคตใหม่ โดย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ผู้นำทีม ส.ส.และคณะทำงานใน คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ในช่วงท้ายของการนำเสนอ - ว่าด้วยเรื่อง 5 จังหวัดภาคใต้
รอมฎอน ปันจอร์ อนุกรรมาธิการพิจารณาแผนบูรณาการจังหวัดชายแดนภาคใต้กล่าวว่า ในรอบ 16 ปีที่ผ่านมา เรามีต้นทุนมหาศาลที่ถูกใช้ไปกับความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ใช่แค่ตัวเงินอย่างเดียว แต่มีชีวิตผู้คนจากทุกฝ่ายด้วย สิ่งที่ตนค้นพบจากการทำงานคือ เห็นว่าการพูดคุยกับผู้เห็นต่างมีความสำคัญน้อยกว่าการที่ทำให้คนต้องคิดแบบเดียวกับรัฐใช่หรือไม่ รวมถึงกรอบคิดในการกำหนดแผนการใช้เงินของรัฐในการแก้ไขปัญหาชายแดนใต้ ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจ คือ ในโครงการเผยแพร่ความจริงที่ถูกต้อง มีตัวชี้วัดความสำเร็จ อยู่ที่การที่เด็กและเยาวชนที่อายุ 1-15 ปีมีการเปลี่ยนแนวคิดเพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์ นี่เป็นเรื่องใหญ่ เท่ากับเรากำลังจะยกระดับปัญหาเข้าสู่เวทีสากล
*Matichon Weekly

14 JAN : ผบ.ทบ. เยือน อาเจะห์ ลงนามกับอินโดฯ ร่วมดับไฟใต้ พล.อ.อภิรัชต์เดินทางไปอาเจะห์ก็เพื่อจะไปดูสภาพของพื้นที่ที่ผ่านความขัดแย้งมาโดยตรงด้วยตาของตนเอง พล.อ.อภิรัชต์ได้พบกับผู้นำด้านจิตใจของอาเจะห์ที่เรียกกันว่า Wali Nanggroe พร้อมทั้งอดีตผู้นำของ GAM หรือขบวนการเสรีอาเจะห์ด้วย
*The Diplomat

17 JAN : สำนักงานคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ คปต. ส่วนหน้า มีประชุมและยังได้ร่วมกันพิจารณาการจัดทำคำนิยามและความหมายรายชื่อหน่วยงานและคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้หน่วยงานที่มีหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งสื่อมวลชนที่มีหน้าที่ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ได้รับรู้และเข้าใจ สามารถใช้คำจำกัดความหรือรายชื่อหน่วยงานและคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ถูกต้องตามแบบทางราชการ เพื่อป้องกันการนำไปใช้ขยายผลบิดเบือนข้อเท็จจริง ของผู้ก่อเหตุรุนแรงที่ต้องการผลลัพธ์ให้มีการแทรกแซงจากองค์การระหว่างประเทศ
*korportorsuanna.com

19 JAN : Berlin Initiative โฆษกมาราปาตานีเผย สิ่งที่กำลังทำในระหว่างนี้คือพยายามรวมการพูดคุยให้อยู่ในเวทีเดียวกัน ขณะที่ยังมีส่วนร่วมในการพูดคุยเป็นทางการในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มมารา ปาตานี อีกด้านหนึ่งบีอาร์เอ็น “ฮาร์ดคอร์” ก็กำลังคุยกับเจ้าหน้าที่ไทยที่เยอรมัน มีองค์กรเอ็นจีโอของยุโรปเป็นผู้ติดต่อประสานงาน ถือว่าเป็นช่องทางการติดต่อพูดคุยที่ไม่เป็นทางการ อันเป็นความประสงค์ของทางการไทยที่ต้องการคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นที่มักเรียกกันว่า บีอาร์เอ็น “ฮาร์ดคอร์” เพื่อให้เห็นความแตกต่างกับบีอาร์เอ็นที่อยู่ในกลุ่มมาราปาตานี
*Patani Notes

20 JAN : พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นำคณะรัฐมนตรีลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อติดตามการดำเนินโครงการต่างๆ และประชุมรัฐมนตรีนอกพื้นที่
*Thairath

20 JAN : คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้พบกับตัวแทนบีอาร์เอ็นฝ่ายฮาร์ดคอร์เป็นครั้งแรกหลังจากพลเอกวัลลภ รักเสนาะ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุข จชต. โดยมีมาเลเซียเป็นผู้อำนวยการความสะดวกที่ประเทศมาเลเซีย และเป็นวันที่นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นำคณะรัฐมนตรีลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อติดตามการดำเนินโครงการต่างๆ และประชุมรัฐมนตรีนอกพื้นที่ในวันพรุ่งนี้ (21 ม.ค. 63)
*Aman News Agency

21 JAN : BRN ออกแถลงการณ์ตบท้ายเผยแพร่ผลสรุปของการพูดคุยรอบแรกกับรัฐบาลไทยทันที ระบุสองฝ่ายยืนยันให้มาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวกต่อไป ยึดมั่นในกรอบและมาตรการสร้างความไว้วางใจที่ตกลงกันไว้แล้ว เผยการพูดคุยหนแรกมีผู้สังเกตการณ์จากต่างประเทศร่วมด้วย
*Astro Awani

21 JAN : องค์กรอินเตอร์เนชั่นแนลไครซิสกรุ๊ป (ICG) องค์กรพัฒนาเอกชนในกรุงบรัสเซลส์ ที่เชี่ยวชาญด้านงานวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ได้เผยแพร่รายงานล่าสุดเกี่ยวกับความพยายามที่จะนำสันติสุขมายังชายแดนใต้ของไทย โดยรายงานไอซีจี มีการตั้งข้อสังเกตถึงการที่พลเอกวัลลภ เรียกร้องให้มีการพูดคุยโดยตรงกับบีอาร์เอ็น “ซึ่งได้ปฏิเสธการร่วมพูดคุยที่ผ่านมา” ไอซีจี กล่าวว่า กระบวนการการพูดคุยฯ “ต้องมีการกระตุ้นอีกครั้ง” โดยมีกลุ่มบีอาร์เอ็นร่วม และต้องเตรียม “การมีส่วนร่วมอย่างเป็นกิจลักษณะ” ในส่วนของกรุงเทพฯ นั้น “ควรมองข้ามปัญหาการมีองค์กรระหว่างประเทศเป็นตัวกลาง และยุติความคิดที่ว่าการกระจายอำนาจเป็นการแบ่งแยกประเทศ” องค์กรไอซีจียังกระตุ้นให้ประเทศไทยและมาเลเซีย “หาตัวกลางจากภายนอกมาร่วมสังเกตการณ์ข้อพิพาท”
*International Crisis Group-ICG.

22 JAN : จับตาปฏิกิริยาของภาคประชาสังคม The Patani, PerMAS, LEMPAR ที่มีต่อการพูดคุย ไม่มีคำถามเรื่องตัวจริง/ตัวปลอมดังเช่นที่ผ่านมา แต่เรียกร้องให้มีกระบวนการที่เปิดกว้างให้ประชาชนมีส่วนร่วม
*Patani Notes

25 JAN : คณะผู้แทนจากผู้บัญชาการกองทัพบกไทย นำโดย พลเอก. วิชัย ชูเกียรติ เข้าเยี่ยมพร้อมกระชับความร่วมมือกับสององค์กรศาสนา อย่าง Muhammadiyah และ Nahdatul Ulama (NU) ในกรุงจาการ์ตา เพื่อแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาเอกราชของปาตานีในภาคใต้ของไทย
*UMM, Ngopibareng, NU CHANNEL

28 JAN : นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ให้การต้อนรับ และพบปะ นายปีร์กะ ตาปีโอละ (Mr.Pirkka Tapiola) เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรป ประจำประเทศไทย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของคณะผู้แทนฯ ซึ่งมีกำหนดเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อศึกษาข้อมูล และทำความเข้าใจสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้
*MGR Online

28 JAN : พลเอก อภิรัชต์ นำคณะเยื่อน บรูไน ดารุสสาลาม ในวาระกระชับความสัมพันธ์การทูตด้านการทหาร โดยได้พบ พลจัตวา ดาโต๊ะ ซรี ปาห์ลวัน อวัง ไครุล ฮาเหม็ด บิน อวัง ฮาจิ ลัมโพห์ ผู้บัญชาการทหารบกบรูไน
*Aman News Agency

29 JAN : พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ต้อนรับเอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับ นายปีร์กะ ตาปีโอละ เอกอัครราชทูตวิสามัญ ผู้มีอำนาจเต็มแห่งสหภาพยุโรป ประจำประเทศไทย และคณะในหลายประเด็น โดยเฉพาะการดำเนินงานของ ศอ.บต. ต่อการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งทางด้านสถานการณ์ด้านความมั่นคง การพัฒนากระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพ และด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของ ศอ.บต.
*MGR Online

29 JAN : พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ได้ส่งตัวแทน ดาโต๊ะ สุธิพันธ์ ศรีริกานนท์ จากคณะกรรมาธิการทหารของรัฐสภาไทย ไปพบปะพูดคุยเพื่อร้องขอให้ Suhendra Hadikuntono หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของอินโดนีเซีย และ Tengku Malik Mahmud Al-Haythar ผู้นำอาเจะห์ในปัจจุบัน และอดีตแกนนำ GAM เพื่อให้มารับหน้าที่เป็นคนกลางในการแก้ไขปัญหาเอกราชในภาคใต้ของไทย
*Tribun News, Liputan 6

30 JAN : สส. เพชรดาว โต๊ะมีนา ยื่นหนังสือเสนอญัตติพิจารณาตั้งกรรมาธิการเพื่อเสนอสภาตั้งกรรมาธิการศึกษากระบวนการสร้างสันติภาพ จชต.
*Patani Notes

31 JAN : พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการครั้งแรก
*The Reporters, Benar News

*ขอบคุณข้อมูลจากสำนักข่าวจากส่วนกลาง และในพื้นที่ปาตานี/ชายแดนใต้

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: