ดันไทยเป็นศูนย์กลางผลิตโปรตีนจากแมลง

กองบรรณาธิการ TCIJ 4 พ.ย. 2563 | อ่านแล้ว 4734 ครั้ง

ดันไทยเป็นศูนย์กลางผลิตโปรตีนจากแมลง

ก.เกษตรฯ เร่งส่งเสริมโปรตีนทางเลือก อัพเกรดฟาร์มจิ้งหรีดสู่มาตรฐาน GAP เตรียมตั้งศูนย์ AIC แมลง เน้นทั้งตลาดผู้บริโภคและอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ | ที่มาภาพประกอบ: SadiaK123 (Pixabay License)

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อช่วงปลายเดือน ต.ค. 2563 ว่านายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเทคโนโลยีเกษตร 4.0 และคณะกรรมการบริหาร AIC เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานและมอบนโยบายการอบรมหลักสูตร “การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับผู้ประกอบการฟาร์มจิ้งหรีด” โดยความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายอลงกรณ์ กล่าวว่านายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตโปรตีนจากแมลงหรือฮับแมลงโลกและนโยบายเกษตรปลอดภัยอาหารปลอดภัย คณะกรรมการฯ จึงเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบาย โดยร่วมมือกับเครือข่ายมหาวิทยาลัย AIC ตั้งศูนย์ความเป็นเลิศเทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมแมลงภายในเดือน พ.ย. 2563 ตั้งเป้าหมายสร้างทางเลือกอาชีพใหม่ให้เกษตรกรในยุคโควิด-19 โดยมุ่งสนับสนุนเกษตรกรรายย่อย, วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์, กลุ่มเกษตรกร และสตาร์ทอัพ เช่น บริษัทบริ๊กเก็ต บริษัทโปรทีโกและบริษัทโกลบอล บั๊ค (Global Bug) เพื่อส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารใหม่ (Novel Food) และอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ซึ่งต้องการแหล่งโปรตีนทางเลือกใหม่จากแมลง เช่น จิ้งหรีด ตั๊กแตนดักแด้ไหมและบีเอสเอฟ เป็นต้น ซึ่งกระทรวงเกษตรฯโดยสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ได้กำหนดมาตรฐาน GAP ฟาร์มจิ้งหรีดและกรมปศุสัตว์มีหน้าที่ส่งเสริมความรู้เกษตรกรและตรวจสอบรับรองฟาร์ม

ทั้งนี้การส่งเสริมการเลี้ยงจิ้งหรีดและแมลงต่าง ๆ เพื่อตอบสนองตลาดทั้งในและต่างประเทศทั้งการผลิตเป็นอาหารในรูปแบบจิ้งหรีดสด-แช่แข็งและโปรตีนผง รวมทั้งการเป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ ซึ่งมีแมลงหลายชนิดที่วิจัยใกล้เสร็จก่อนถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตให้เกษตรกร จึงเป็นอีกตลาดที่น่าสนใจและสัปดาห์หน้าจะหารือกับสมาคมอาหารสัตว์ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาได้แจ้งให้คณะอนุกรรมการพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำภายใต้คณะกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพประมงไทย ซึ่งต้องการลดต้นทุนการผลิตอาหารกุ้งอาหารปลาได้พิจารณาโปรตีนทางเลือกจากแมลงด้วย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: