มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาจากคนสู่คนเคสแรก พร้อมปฏิเสธข่าวลือกลายเป็น 'ซอมบี้'

กองบรรณาธิการ TCIJ: 4 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 2189 ครั้ง

มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาจากคนสู่คนเคสแรก พร้อมปฏิเสธข่าวลือกลายเป็น 'ซอมบี้'

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียแถลงพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากจีนในพลเมืองซึ่งไม่เคยไปจีนเป็นรายแรก ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดในประเทศเพิ่มเป็น 10 ราย โดยผู้ป่วยคนดังกล่าวเป็นชายมาเลเซียวัย 41 ปีที่เดินทางไปประชุมที่สิงคโปร์เมื่อเดือนที่ผ่านมา แต่มีผู้ร่วมงานที่เดินทางมาจากอู่ฮั่น อย่างไรก็ตามพบว่าใช้ระยะเวลาเกือบ 1 สัปดาห์หลังจากที่เดินทางกลับประเทศกว่าจะรู้ว่าตนเองนั้นติดเชื้อไวรัส

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียแถลงอีกว่า อาการของผู้ป่วยอยู่ในขั้นทรงตัวและกำลังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ขณะที่สมาชิกในครอบครัวได้เข้ารับการกักบริเวณอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขคอยดูแลอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังได้ประสานงานกับสิงคโปร์เพื่อขอข้อมูลเพ่ิมเติมแล้ว เพราะในมาเลเซียยังมีเคสน่าสงสัยอีก 20 เคสซึ่งกำลังรอการตรวจสอบอย่างละเอียด

นอกเหนือจากการแถลงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มนั้น กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียยังเจอกระแสข่าวปลอมในโซเชียลมีเดียของมาเลเซียอีกด้วย โดยพบว่าผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะกลายเป็น 'ซอมบี้' ซึ่งทางกระทรวงได้รีบแถลงปฏิเสธข่าวปลอมที่ว่าอย่างรวดเร็ว และได้ประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติของมาเลเซียรายงานการจับกุมผู้ต้องสงสัยเผยแพร่ข่าวปลอมและข้อมูลบิดเบือนเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้ว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 4/2/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: