กองทัพอินโดนีเซียเร่งทำฝนเทียมหวังบรรเทาน้ำท่วมใหญ่ พร้อมอพยพคนกว่า 3 แสนคน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 4 ม.ค. 2563 | อ่านแล้ว 1763 ครั้ง

กองทัพอินโดนีเซียเร่งทำฝนเทียมหวังบรรเทาน้ำท่วมใหญ่ พร้อมอพยพคนกว่า 3 แสนคน

เครื่องบินของกองทัพอินโดนีเซียปฏิบัติการทำฝนเทียมบริเวณช่องแคบซุนดา (Sunda Strait) ซึ่งอยู่ระหว่างเกาะชวากับเกาะสุมาตราซึ่งอยู่เหนือขึ้นไปจากกรุงจาการ์ตา เพื่อให้กลุ่มเมฆฝนเปลี่ยนทิศทาง และป้องกันไม่ให้เกิดเมฆฝนเคลื่อนกลับเข้ากรุงจาการ์ตาอีกครั้ง โดยเกือบทั้งเมืองยังคงจมอยู่ใต้ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตรตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา นับเป็นเหตุการณ์อุทกภัยครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 13 ปีของอินโดนีเซีย เพราะมีผู้เสียชีวิตแล้วเกิน 50 คน

ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติพยากรณ์ว่าจะมีฝนตกเพิ่มอีกในกรุงจาการ์ตาในช่วง 4 วันข้างหน้า และพื้นที่ส่วนใหญ่ของอินโดนีเซียจะเผชิญกับพายุฝนฟ้าคะนองไปจนถึงกลางเดือนหน้า นอกจากนี้ระหว่างวันที่ 11 ถึง 15 มกราคม จะเป็นช่วงเวลาที่มีฝนตกมากที่สุด ซึ่งสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของอินโดนีเซียคาดการณ์ว่าปีนี้จะเป็นหนึ่งในปีที่มีฝนตกมากที่สุดในประเทศ นับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกสถิติเมื่อปี 2409

ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (National Disaster Management Agency; BNPB) เผยจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ซึ่งเกิดขึ้นอย่างฉับพลันในเมืองหลวงของอินโดนีเซียที่มีประชากร 30 ล้านคน โดยประชาชนราว 397,000 คนต้องอพยพไปอาศัยตามศูนย์พักพิงชั่วคราวของทางการ เป็นสถิติสูงที่สุดนับตั้งแต่วิกฤติน้ำท่วมกรุงจาการ์ตาและพื้นที่โดยรอบ เมื่อปี 2550 ที่เคยมีน้ำท่วมขังสะสมนาน 10 วัน และมีผู้เสียชีวิต 80 คน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Indonesia Expat, 3/1/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: