มาเลเซียอนุมัติฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 จากเกาหลีใต้ หลังเคยสั่งระงับเพราะมีผู้เสียชีวิต

กองบรรณาธิการ TCIJ | 4 พ.ย. 2563 | อ่านแล้ว 10644 ครั้ง

มาเลเซียอนุมัติฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 จากเกาหลีใต้ หลังเคยสั่งระงับเพราะมีผู้เสียชีวิต

นาย Noor Hisham Abdullah อธิบดีกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย แถลงอนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2 ชนิดจากประเทศเกาหลีใต้ หลังจากที่เคยสั่งระงับการชั่วคราวเพื่อประเมินความปลอดภัยเนื่องจากสาเหตุมีผู้เสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนในเกาหลีใต้ โดยสำนักงานองค์การเภสัชกรรมของมาเลเซียได้พิจาณาข้อมูลจากสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KDCA) รวมถึงรายงานความปลอดภัยและข้อมูลจากหน่วยงานที่กำกับดูแลวัคซีนพบว่าวัคซีนดังกล่าวไม่มีความเชื่อมโยงใดๆ กับผู้เสียชีวิต

ที่ผ่านมามาเลเซียได้นำเข้าวัคซีนจากเกาหลีใต้จำนวน 1.5 ล้านโดส และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ในประเทศ แต่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มาเลเซียสั่งระงับการใช้วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ทั้งสองชนิดคือ SKYCellflu Quadrivalent และ VaxigripTetra ตามมาตรการเฝ้าระวัง หลังมีผู้เสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ในเกาหลีใต้

นอกจากนี้หระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ตัดสินใจเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ทั่วประเทศต่อไป หลังพบว่าผู้เสียชีวิตหลังได้รับวัคซีนนั้นไม่มีความเกี่ยวโยงกับการฉีดวัคซีน ซึ่งสร้างความมั่นใจเพิ่มขึ้นให้กับรัฐบาลมาเลเซีย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Malaysiakini, 4/11/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: