ฟิลิปปินส์สั่งปิดสนามบิน หลังศูนยกักกันโรคเริ่มแออัด แรงงานในต่างประเทศถูกลอยแพ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 4 พ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2508 ครั้ง

ฟิลิปปินส์สั่งปิดสนามบิน หลังศูนยกักกันโรคเริ่มแออัด แรงงานในต่างประเทศถูกลอยแพ

นาย Carlito Galvez หัวหน้าคณะทำงานกำกับดูแลการตรวจสอบการแพร่ระบาด COVID-19 เผยว่า รัฐบาลมีความจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการยับยั้งเที่ยวบินขาเข้า เพื่อลดความแออัดตามศูนย์กักโรคในกรุงมะนิลาซึ่งใกล้จะถึง Breaking Point โดยสนามบินทุกแห่งจะไม่รับเที่ยวบินพาณิชย์ทุกเที่ยวเป็นเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 

ที่ผ่านมาผู้ใช้แรงงานชาวฟิลิปปินส์ในต่างประเทศ ต่างหลั่งไหลกลับประเทศในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งการปิดสนามบินจะส่งผลให้ชาวฟิลิปปินส์หลายแสนคนถูกลอยแพใน 40 ประเทศ และเผชิญชะตากรรมท่ามกลางการระบาดของ COVID-19 กันเอง แม้ว่าแรงงานส่วนใหญ่เพิ่งจะถูกพักงานหรือกำลังตกงาน 

อย่างไรก็ตามกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ เผยว่าที่ผ่านมามีชาวฟิลิปปินส์กลับมาแล้วมากกว่า 24,000 คน และชาวฟิลิปปินส์ในต่างประเทศราว 40,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในตะวันออกกลาง จะได้กลับบ้านในเร็วๆ นี้ แต่ทุกคนต้องเข้าไปอยู่ที่ศูนย์กักโรค

ขณะที่สำนักงานคุ้มครองสวัสดิการแรงงาน เผยว่ามีแรงงานฟิลิปปินส์ในต่างประเทศที่เตรียมจะกลับบ้านสูงถึง 250,000 คน ซึ่งมีทั้งลูกเรือ พนักงานโรงแรม ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร โรงงาน ฐานขุดเจาะน้ำมันและไซท์ก่อสร้าง ที่ถูกพักงานและไม่ได้รับค่าจ้าง  เพราะมาตรการปิดเมืองของแต่ละประเทศ 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Rappler, 4/5/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: