จับตา: ผู้หญิงไทยซื้อเครื่องสำอางประมาณ 13,800 บาท/ปี

กองบรรณาธิการ TCIJ 3 ก.ค. 2563 | อ่านแล้ว 5885 ครั้ง


ผลสำรวจ Picodi ระบุผู้หญิงไทยใช้จ่ายเงินซื้อเครื่องสำอางประมาณ 13,800 บาท/ปี เฉลี่ยมีเครื่องสำอางคนละ 17 ชิ้น แต่มีเพียง 8 ชิ้น เท่านั้นที่ใช้อยู่เป็นประจำ พบ 38% ซื้อเครื่องสำอางเมื่อมีโปรโมชั่นลดราคาได้รับส่วนลด, 32% จะซื้อเครื่องสำอางเมื่อใช้หมด และ 30% จะซื้อเมื่อใดก็ตามที่ต้องการซื้อ | ที่มาภาพประกอบ: 4956365 (Pixabay License)

Picodi เปิดเผยผลสำรวจจากผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 9,300 คน ใน 44 ประเทศเมื่อเดือน มิ.ย. 2020 โดยในส่วนของประเทศไทยนั้น พบว่ากระเป๋าเครื่องสำอางของผู้หญิงไทยนั้นค่อนข้างใหญ่ โดยเฉลี่ยแล้วมีผลิตภัณฑ์ความงามมากถึง 17 ชิ้น แต่ไม่น่าแปลกใจเลยเพราะที่ผู้หญิงไทยใช้จ่ายเงินซื้อเครื่องสำอางประมาณ 13,800 บาท/ปี ในขณะที่ในบรรดาเครื่องสำอาง 17 รายการ มีเพียง 8 รายการเท่านั้นที่ใช้อยู่เป็นประจำ ข้อมูลนี้อาจช่วยอธิบายถึงข้อเท็จจริงที่ว่า 38% ของผู้หญิงที่เข้าร่วมทำการสำรวจ จะซื้อเครื่องสำอางเมื่อมีโปรโมชั่นลดราคาได้รับส่วนลด, 32% จะซื้อเครื่องสำอางเมื่อใช้หมด และ 30% จะซื้อเมื่อใดก็ตามที่ต้องการซื้อ

ผู้หญิงไทยนั้นชอบใช้เครื่องสำอางแบบไหน? ผู้หญิงที่เข้าร่วมการสำรวจส่วนใหญ่ 68% เลือกที่ราคาเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อ, 58% เลือกซื้อจากแบรนด์เครื่องสำอางเป็นสิ่งแรก และ 51% เลือกซื้อจากส่วนผสมของเครื่องสำอาง ส่วนคำแนะนำและเคล็ดลับจากผู้เชี่ยวชาญและผู้มีอิทธิพลต่างๆมีส่วนในการช่วยตัดสินใจไม่มากนัก อยู่ที่ 11% กับ 13% และเลือกซื้อจากความคิดเห็นของเพื่อนนั้น 13%

เมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เห็นว่าราคาเป็นคุณสมบัติที่สำคัญที่สุด ซึ่งไม่น่าแปลกใจที่ผู้หญิงเพียง 36% เท่านั้นที่ชอบเครื่องสำอางพรีเมี่ยมราคาแพง, 42% จะซื้อเครื่องสำอางพรีเมี่ยมบางครั้ง และ 22% ไม่ซื้อเครื่องสำอางพรีเมี่ยมเลย ข้อมูลนี้สอดคล้องกับการเลือกซื้อเครื่องสำอาง ECO ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้หญิงที่สำรวจส่วนใหญ่ 65% จะซื้อเครื่องสำอาง ECO เฉพาะเมื่อมีราคาสมเหตุสมผล, 24% ซื้อเครื่องสำอาง ECO อยู่เสมอ และ 11% ไม่สนใจเครื่องสำอาง ECO

สำหรับผู้หญิงหลายคนการแต่งหน้าเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวันในตอนเช้า อย่างไรนั้น 11,8% ของผู้หญิงไทยจะไม่แต่งหน้าเลย ในกลุ่มผู้หญิงเหล่านี้ที่จะแต่งหน้าทุกวันนั้นอยู่ที่ 39% กลุ่มที่จะแต่งหน้าบางครั้งนั้น 40% และ 21% จะแต่งเฉพาะโอกาสพิเศษเท่านั้น

ผู้หญิงไทยมักใช้เวลาอยู่หน้ากระจกเท่าไหร่ ในบรรดาผู้หญิงในกลุ่มอายุ 18 ถึง 50 ปี ซึ่งข้อมูลนั้นระบุว่า 45% ใช้เวลา 5 ถึง 15 นาทีในการแต่งหน้า, 21% ใช้เวลาน้อยกว่า 5 นาที และ 34% ใช้เวลาในการแต่งหน้าถึงครึ่งชั่วโมง

กระเป๋าเครื่องสำอางของผู้หญิงโดยเฉลี่ยมีผลิตภัณฑ์มากมายรวมถึงสินค้าประเภทเดียวกัน ตัวอย่างเช่น ลิปสติก 7 ชิ้น , ลิปไลเนอร์ 3 ชิ้น, บลัชออน 4 ชิ้น, มาสคาร่า 3 ชิ้น, อายแชโดว์ 5 ชิ้น และสีทาเล็บ 5 ชิ้น

ในประเทศไทยผลิตภัณฑ์ความงามยอดนิยมคือ ลิปสติก, ลิปกลอส, แป้ง, ดินสอเขียนคิ้ว รองพื้น และบลัชออน ผู้หญิงไทยใช้จ่ายซื้อเครื่องสำอางประมาณ 441 USD/ปี แล้วประเทศอื่น ๆ ข้อมูลนั้นเป็นอย่างไรบ้าง?

ผู้หญิงชาวออสเตรเลียจ่ายเงินเพื่อซื้อเครื่องสำอาง 405 USD/ปี ซึ่งจำนวนนี้น้อยกว่าผู้หญิงไทยไม่มากนัก ในบรรดาเครื่องสำอางที่พวกเขาชื่นชอบ คือ ลิปสติก, ลิปกลอส, มาสคาร่า, บลัชออน, ดินสอเขียนคิ้ว และแป้ง

ข้อมูลที่น่าแปลกใจคือผู้หญิงชาวอินโดนีเซียใช้จ่ายเป็นจำนวนไม่มากนักสำหรับซื้อเครื่องสำอาง ซึ่งอยู่ที่ปีละประมาณ 170 USD/ปี ส่วนผู้หญิงชาวอินเดียจะใช้จ่ายอยู่ที่ 291 USD/ปี

อ่านเพิ่มเติม: ความชื่นชอบเครื่องสำอางของคนไทย (Picod.com, 29 มิ.ย. 2563)

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: