สื่อ Bicara Patani สรุปเหตุการณ์ชายแดนใต้ ก.พ. 2563

กองบรรณาธิการ TCIJ 3 มี.ค. 2563 | อ่านแล้ว 3016 ครั้ง

สื่อ Bicara Patani สรุปเหตุการณ์ชายแดนใต้ ก.พ. 2563

สื่อ Bicara Patani สรุปเหตุเหตุการณ์ชายแดนใต้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ ประจำเดือน ก.พ. 2563 (PATANI EVENTS February 2020)

3 มี.ค. 2563 สื่อ Bicara Patani ได้เผยแพร่เนื้อหา สรุปเหตุการณ์ในเดือนก.พ. 2563 (PATANI EVENTS February 2020) โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

2 Feb, The Patani แนะบีอาร์เอ็นเท่ากับยอมรับว่าไม่เอาเอกราชแล้ว
The Patani ระบุการเข้าสู่เวทีพูดคุยของบีอาร์เอ็นเท่ากับยอมรับว่าไม่เอาเอกราชแล้ว และจำเป็นต้องสื่อสารกับประชาชน
Patani Note

4 FEB : นักการทูตฝรั่งเศส พบปะนักประชาสังคมปาตานี
อัครราชทูตและอุปทูต สถานเอกอัครราชทูต สหพันธรัฐเยอรมนี ประจำประเทศไทยและคณะ เดินสายเยี่ยมเยียนพร้อมทั้งร่วมแลกเปลี่ยนประเด็นการทำงานภาคประชาชนในพื้นที่ความขัดแย้งขององค์กรประชาสังคมปาตานี
Yayasan Haji Sulong Patani

4 FEB : นักการทูตฝรั่งเศส พบปะนักวิชาการและนักสันติภาพ
ฯพณฯ ฌัก ลาปูฌ (M.Jacques Lapouge) เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยและคณะ เดินทางเข้าพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้กับคณะผู้บริหาร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี พร้อมด้วยนักวิชาการจากสถานวิจัยความขัดแย้งและความหลากหลายทางวัฒนธรรมภาคใต้ (CSCD) ณ สำนักงานวิทยาเขตปัตตานี
PSU Pattani and CSCD-PSU Pattani

4 FEB : สุกรี ระบุเฉพาะกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่นาโดยนายอันนาสเท่านั้น
นายสุกรี ฮารี ระบุแก่เบนาร์นิวส์ว่า “เฉพาะกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่นำโดยนายอันนำสเท่านั้น ที่จะเข้าร่วมในการพูดคุย และสมาชิกของบีอาร์เอ็นที่อยู่ในมาราปาตานี จะไม่มีส่วนร่วมในการพูดคุย
BenarNews

4 FEB : กัสตูรี ยังหวังคามั่นว่าบีอาร์เอ็น
นายกัสตูรี มาห์โกตา หัวหน้ากลุ่มพูโลก็แสดงท่าทีว่าการเจรจารอบใหม่นี้ “จะเป็นกระบวนการที่ให้ทุกฝ่ายเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย” โดยระบุว่ากลุ่มบีอาร์เอ็นได้ให้คำมั่นว่า “การเจรจาเพื่อสันติสุขรอบนี้ จะให้ทุกฝ่ายเข้ามาร่วมด้วย”
BenarNews

4 FEB : พล.อ.วัลลภ ค่อนข้างมั่นใจว่า เขาเป็นตัวแทนของบีอาร์เอ็น
พล.อ.วัลลภ อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติและหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุข กล่าวยืนยันอีกครั้งว่า ถึงความรู้สึกเกี่ยวกับการพบปะครั้งแรกกับนายอันนาส ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ “เราค่อนข้างมั่นใจว่า เขาเป็นตัวแทนของบีอาร์เอ็นที่จะเจรจากับเรา”
BenarNews

4 FEB : อาจารย์ศรีสมภพ ยืนยันนายอันนาสว่าคือตัวจริง
ผศ.ดร.ศรีสมภพ นักวิเคราะห์สถานการณ์ชายแดนใต้ พูดถึงนายอันนาสว่า เป็นผู้นำรุ่นกลาง มีตำแหน่งสูงในกลุ่มบีอาร์เอ็น จบการศึกษาจากต่างประเทศ มีความรอบรู้ และอดีตเคยเป็นครูที่โรงเรียนอิสลามแห่งหนึ่งในสามจังหวัดชายแดนใต้ “อุสตาซฮีพนี มีบทบาทค่อนข้างสำคัญในโครงสร้างบีอาร์เอ็น หลายปีมาแล้ว หน่วยงานการข่าวของรัฐบาลเองก็รู้จัก และรู้มานานแล้วว่า อุสตาซฮีพนี คือบุคคลสำคัญ เมื่อเขาออกมา การพูดคุยจะทำให้มั่นใจว่าน่าจะเป็นการพูดคุยกับบีอาร์เอ็น ตัวจริง”
BenarNews

5 FEB : ผอ.รมน.ภาค 4 พบนักการทูตฝรั่งเศส
มทภ.4/ผอ.รมน.ภาค 4 ให้กับการต้อนรับอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย รับทราบถึงข้อมูลและข้อเท็จจริงถึงสถานการณ์ในพื้นที่ เพื่อการประสานความร่วมมือในด้านต่างๆ หากมีความจำเป็นในอนาคต ซึ่งในปัจจุบัน
Aman News Agency

5 FEB : Yusof Ishak Institute กรุงเทพจะไม่ยอมรับผู้ก่อความไม่สงบบนพื้นฐานที่เท่าเทียมกัน
สถาบันวิจัย ISEAS Yusof Ishak Institute ประจำประเทศสิงค์โปร ในรายงานบทความระบุว่า เมื่อพิจารณาจากการเจรจาครั้งก่อนกรุงเทพจะไม่ยอมรับผู้ก่อความไม่สงบบนพื้นฐานที่เท่าเทียมกันและไม่พูดคุยเรื่องการเมืองกับพวกเขา รัฐบาลไทยประกาศว่าต้องการสันติภาพ ที่กล่าวว่าจะไม่เปลี่ยนสถานะเดิมของการบริหารแบบรวมศูนย์
Yusof Ishak Institute

6 FEB หีพนี คือตัวจริงแต่ไม่ใช่ตัวใหญ่
สำนักข่าวอิศรา รัฐบอกว่ากลุ่มของอุสตาซหีพนีเป็นของจริง และเป็นเบอร์ 2 นั้น ถือว่าเกินจริงไปมาก เป็นแค่การโฆษณาชวนเชื่อ และถ้ากลุ่มของอุสตาซหีพนีอ้างว่าพวกเขาคือตัวจริงของบีอาร์เอ็น เขาจะต้องพบกับความอับอาย เพราะความจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้นเลย
Isranews Agency

6 FEB : ประธานรัฐสภารัฐกลันตัน ตัวแทนรัฐสภาปาหัง และรัฐตรังกานู ประเทศมาเลเซีย ร่วมถกหารือพ่อเมืองนราธิวาส
ประธานรัฐสภารัฐกลันตัน ตัวแทนรัฐสภาปาหัง และรัฐตรังกานู ประเทศมาเลเซีย ร่วมถกหารือพ่อเมืองนราธิวาส และเชื่อมสัมพันธ์อย่างเป็นทางการ เพื่อแลกเปลี่ยนการศึกษา สังคม การท่องเที่ยว การพัฒนาเศรษฐกิจ
MGR Online

7 FEB : บีอาร์เอ็น เริ่มบทใหม่ในกระบวนการพูดคุยสันติสุขแดนใต้
ดอน ปาทาน สิ่งที่ขบวนการพูดถึง ความมีเสรีภาพและการปฏิบัติเพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ ถือเป็นคุณธรรมหน้าที่ ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยหล่อเลี้ยงให้มีความหวัง ความจงรักภักดีของฝ่ายปฏิบัติการในพื้นที่ ขึ้นอยู่กับหัวหน้ากองกำลังประจำพื้นที่นั้นเป็นสำคัญ ไม่ใช่การปฏิบัติการ
BenarNews

7 FEB : อิสกันดาร์ ยอมคุยเท่ากับไม่เอาเอกราช
อิสกันดาร์ ธำรงทรัพย์ ประธานมูลนิธิฮิลาลอะห์มัร ให้สัมภาษณ์ผ่าน Patani Notes โดยมีเนื้อโดยสรุปว่า ธงของบีอาร์เอ็นคือเอกราช แต่ข้อยุติอยู่ที่โต๊ะเจรจาและพลังสนับสนุนจากประชาชน “ยอมคุยเท่ากับไม่เอาเอกราช ตรรกะมันเป็นแบบนั้นเพราะเงื่อนไขการขึ้นโต๊ะคือการไม่คุยเรื่องเอกราช แต่ท้ายที่สุดมันอาจไม่ได้ตายตัวแบบนั้น มันขึ้นอยู่กับการคุย”
Patani Notes

9 FEB : PRC ระบุว่ามาราปาตานีนั้นไม่ใช่แค่ละคร
เมธัส อนุวัตรอุดม “บางคนอาจจะมองว่าการคุยระหว่างไทยกับมาราปาตานีนั้นเป็นละคร แต่ส่วนตัวเห็นว่ามันเป็นการเจรจาต่อรองกันจริงๆ ตัวอย่างเรื่องของการพักโทษสมาชิกกลุ่มบีอาร์เอ็นสามคน เป็นส่วนหนึ่งของมาตราการสร้างความเชื่อมั่น
Patani Notes

11 FEB : พลเอก วัลลภ รักเสนาะ นาทัพพบปะผู้นาศาสนาปาตานี
พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ พบกลุ่มผู้นำศาสนาซึ่งมีบาบออับดุลการีม นาคนาวา โต๊ะครูปอเนาะดาลอ จากสภาอุลามาฟาตอนี พร้อมด้วยอีหม่ามจากทั้ง 12 อำเภอ ร่วมพบปะกับคณะพูดคุยสันติสุขของฝ่ายไทยที่สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี
Patani Notes

*ขอบคุณข้อมูลจากสำนักข่าวจากส่วนกลาง และในพื้นที่ปาตานี/ชายแดนใต้

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: