ทวงถามความคืบหน้าการหายตัวไปของ 'วันเฉลิม' ชวนติด #หกเดือนเราไม่ลืม

กองบรรณาธิการ TCIJ 3 ธ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 3899 ครั้ง

ทวงถามความคืบหน้าการหายตัวไปของ 'วันเฉลิม' ชวนติด #หกเดือนเราไม่ลืม

กลุ่มเพื่อนวันเฉลิมและนักกิจกรรมแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ทวงถามความคืบหน้าการหายตัวไปของ 'วันเฉลิม' ชวนติด #หกเดือนเราไม่ลืม

3 ธ.ค. 2563 กลุ่มเพื่อนวันเฉลิมและนักกิจกรรมแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยเดินทางไปยังสถานทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย เพื่อจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสครบรอบ 6 เดือนการหายตัวไปของวันเฉลิม และร่วมยื่น 14,157 รายชื่อจากผู้สนับสนุนที่ส่งข้อเรียกร้องถึงทางการกัมพูชาให้มีการสืบสวนเรื่องนี้อย่างมีประสิทธิภาพ เร่งด่วน รอบด้าน และโปร่งใสและคืนความยุติธรรมให้กับครอบครัววันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้สวมเสื้อฮาวายหลากสีสัน ซึ่งเป็นเสื้อที่วันเฉลิมใส่เป็นประจำ พร้อมทั้งถือหน้ากากวันเฉลิม และชวนติด #หกเดือนเราไม่ลืม เพื่อแสดงให้เห็นว่าทุกคนยังระลึกถึง และยังติดตามความคืบหน้าของคดีนี้อยู่

ปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เผยว่า เนื่องในวาระครบรอบ 6 เดือนการหายตัวไปของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ในวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา กลุ่มเพื่อนวันเฉลิมและนักกิจกรรมแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ได้เดินทางไปขอเข้าพบ นายอูก ซอร์พวน (H.E. Mr.Ouk Sorphorn) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรกัมพูชาประจำประเทศไทย เพื่อพูดคุยและสอบถามความคืบหน้ากรณีการหายตัวไปของเขา พร้อมทั้งยื่นรายชื่อจากผู้สนับสนุนที่ส่งข้อเรียกร้องถึงทางการกัมพูชาเพื่อให้เร่งสืบสวนเรื่องนี้

“เรายังคงยืนยันข้อเรียกร้องเดิมที่ให้ทางการกัมพูชาเร่งให้มีการสืบสวนการหายตัวไปของวันเฉลิมให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เร่งด่วน รอบด้าน และโปร่งใสและคืนความยุติธรรมให้กับครอบครัวของผู้ที่สูญหายโดยทันที เนื่องจากผ่านมา 6 เดือนยังไม่มีความคืบหน้าทางคดีแต่อย่างใด วันเฉลิมไม่เคยหายไปในความทรงจำของพวกเรา หกเดือนเราไม่เคยลืมวันเฉลิม และเราจะไม่หยุดทวงถามหาความยุติธรรมให้กับวันเฉลิมและครอบครัว”

ขณะนี้นางสาวสิตานันท์ สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ เดินทางไปยังประเทศกัมพูชาแล้วเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พร้อมกับทีมทนายความเพื่อไปให้ปากคำกับทางการกัมพูชาในคดีการหายตัวไปของน้องชาย ซึ่งจะมีนัดให้ปากคำในวันที่ 8 ธันวาคมนี้

ทางเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า หลังจากนั้นทางการกัมพูชาจะสามารถสืบสวนและแจ้งความคืบหน้าให้กับทางครอบครัวและสังคมได้รับทราบถึงชะตากรรมของวันเฉลิม และหาคำตอบได้ว่า อะไรคือมูลเหตุของการหายตัวไปของเขา ใครเป็นผู้กระทำ และขอให้นำตัวผู้ที่เกี่ยวข้องมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม”

สำหรับ 14,157 รายชื่อที่มอบให้กับทางการกัมพูชานั้น เกิดจากการรวบรวมของแอมเนสตี้ ประเทศไทย หลังจากที่ทางสำนักงานเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้ออกปฏิบัติการด่วนเชิญชวนผู้สนับสนุนทั่วโลกร่วมกันส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีฮุนเซน เรียกร้องทางการกัมพูชาสอบสวนอย่างเร่งด่วนต่อข้อกล่าวหาที่ว่ามีการลักพาตัววันเฉลิม และแจ้งให้ครอบครัวทราบทันทีว่าเขาอยู่ที่ใด และให้นำตัวผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนร่วมในการก่ออาชญากรรมครั้งนี้ เข้าสู่การพิจารณาคดีที่เป็นธรรมโดยศาลพลเรือน ทั้งยังเรียกร้องให้กัมพูชาปฏิบัติตามข้อกำหนดในอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองมิให้บุคคลสูญหาย ซึ่งกัมพูชาเป็นรัฐภาคีในอนุสัญญาฯ และต้องไม่ส่งตัววันเฉลิมกลับประเทศไทย เพื่อให้สอดคล้องกับพันธกรณีที่จะต้องไม่ส่งกลับบุคคลไปยังสถานที่ที่มีความเสี่ยงว่าจะถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ เป็นอีกครั้งที่เจ้าหน้าที่ตำรวจประสานว่า ทางสถานทูตกัมพูชาปฏิเสธการออกมาพูดคุยและรับข้อเรียกร้องของแอมเนสตี้ โดยบอกว่าให้ส่งมอบเอกสารดังกล่าวให้กับ ผกก. สน.วังทองหลางแทน แล้วทางตำรวจจะจัดส่งให้กับสถานทูตต่อไป ทางผู้จัดจึงตัดสินใจไม่มอบรายชื่อและข้อเรียกร้องดังกล่าวให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยก่อนหน้านี้ทางแอมเนสตี้ ประเทศไทยได้มีการทำสำเนารายชื่อผู้สนับสนุนทั้งหมดให้พี่สาววันเฉลิมไปมอบให้นายกรัฐมนตรีฮุนเซนที่ประเทศกัมพูชาต่อไป

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: