เรียกร้องให้รัฐช่วยเหลือธุรกิจ 'ร้านอาหาร บาร์ คาเฟ่' ก่อนล้มละลายเพราะ COVID-19

กองบรรณาธิการ TCIJ 3 เม.ย. 2563 | อ่านแล้ว 1879 ครั้ง

เรียกร้องให้รัฐช่วยเหลือธุรกิจ 'ร้านอาหาร บาร์ คาเฟ่' ก่อนล้มละลายเพราะ COVID-19

มีการรณรงค์ออนไลน์ใน change.org เรียกร้องให้รัฐช่วยเหลือธุรกิจร้านอาหาร บาร์ คาเฟ่ ก่อนล้มละลายเพราะสถานการณ์ COVID-19 ขอให้ดูแลช่วยเหลือเรื่องค่าเช่า เข้าควบคุมระบบการคิดเปอร์เซนต์ค่าบริการจากระบบ delivery ของผู้ให้บริการต่างๆ ที่เป็นธรรมมากขึ้น หรือรวมถึงเงินชดเชยเงินเดือนพนักงานบางส่วน เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจอันเป็นฟันเฟืองสำคัญของวัฒนธรรมการกิน และวัฒนธรรมการดื่มของประเทศไทย

3 เม.ย. 2563 มีการรณรงค์ออนไลน์ใน change.org โดยผู้ใช้เว็บชื่อว่า siritham sawangploy เรียกร้องให้รัฐช่วยเหลือธุรกิจร้านอาหาร บาร์ คาเฟ่ ก่อนล้มละลายเพราะสถานการณ์โควิด 19 โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

จากสภาวะการณ์การระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่มีเหตุให้หลายธุรกิจไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อได้ ซึ่งธุรกิจร้านอาหาร ค็อกเทลบาร์ คาเฟ่ ร้านกาแฟ จำนวนมาก ต่างก็พร้อมให้ความร่วมมือ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ย่อมได้รับผลกระทบโดยตรงในเรื่องรายได้ และการทำธุรกิจที่ยังคงมีรายจ่ายประจำเดือน ค่อนข้างมาก

เราคงปฎิเสธไม่ได้ว่า ธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม คือส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมการกินและวัฒนธรรมการดื่ม ซึ่งเป็น Food Culture ของชาติ หรือของเมืองไทย เรามียอดฝีมือด้านนี้หลายคน ได้รับรางวัลระดับโลกในทุกแขนงและหลายสาขาในหลาย ๆ ปี ทั้งร้านอาหาร ค็อกเทลบาร์ บาร์เทนเดอร์ บาริสต้า ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาการท่องเที่ยวก็ประสบความสำเร็จจากวัฒนธรรมนี้ด้วยเช่นกัน คนทำงานในวิชาชีพเหล่านี้ล้วนเป็นฟันเฟืองที่ช่วยให้ธุรกิจและวัฒนธรรมการกิน-ดื่ม ได้ขับเคลื่อน เติบโต และเป็นที่ยอมรับอยู่ไม่น้อย

ซึ่งเมื่อมีวิกฤตการระบาดของโควิด การท่องเที่ยวหดหาย คนในประเทศก็ต้องกักตัว เลยกระทบกับธุรกิจเหล่านี้อย่างเลี่ยงไม่ได้ ที่่ผ่านมาหลายคนพยายามปรับตัว แต่ก็กลัวว่าธุรกิจชั้นดีที่เพิ่งเริ่มต้นหรือร้านเล็ก ๆ หลายร้านอาจแพ้ภัยนี้ และต้องเลิกกิจการไปในที่สุด ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ๆ ก็น่าเสียดายที่เราต้องสูญเสียคนทำงานคุณภาพไป และต้องหาโอกาสในการปลุกปั้นวัฒนธรรมอาหารเหล่านี้ขึ้นมาใหม่ ...หรือสำหรับบางร้าน อาจล้มละลาย และหายไปตลอดกาล

ไม่มีใครล่วงรู้ได้ว่าการระบาดจะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่ หรือจะอีกยาวนานแค่ไหน การเปิดการขายแบบ take away หรือ delivery ก็ไม่ได้เหมาะกับทุกธุรกิจ ยังไม่นับการโดนหักเปอร์เซนต์จากยอดขายที่ค่อนข้างสูง

เราจึงอยากร้องขอและวิงวอนให้รัฐบาล (และ/หรือ ททท.) ช่วยมีมาตรการในการช่วยเหลือเพื่อไม่ให้ ร้านอาหาร ค็อกเทลบาร์ คาเฟ่ ร้านกาแฟ ต้องล้มละลายกันไปเสียก่อน โดยอาจพิจารณาดูแลช่วยเหลือเรื่องค่าเช่า เข้าควบคุมระบบการคิดเปอร์เซนต์ค่าบริการจากระบบ delivery ของผู้ให้บริการต่าง ๆ ที่เป็นธรรมมากขึ้น หรือรวมถึงเงินชดเชยเงินเดือนพนักงานบางส่วน เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจอันเป็นฟันเฟืองสำคัญของวัฒนธรรมการกิน และวัฒนธรรมการดื่มของบ้านเรา

โดยเฉพาะการควบคุมแอพพลิเคชั่นรับ-ส่งอาหาร จากผู้ให้บริการต่าง ๆ ให้เปิดเผยโครงสร้างราคา ไม่เอาเปรียบร้านอาหาร คนขับ และลูกค้า อย่างน้อยก็ในระยะที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด เช่น มีการกำหนดราคากลางตามระยะส่ง หรือกำหนดว่าหักค่าหัวคิวได้ตามเปอร์เซนต์ที่ไม่ขูดรีด รวมถึงนโยบายอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนเจ้าของ และลูกจ้างร้านอาหารและเครื่องดื่มเหล่านี้ ให้ยังดำเนินกิจการต่อได้

เราน้อมขอความร่วมมือจากทุกคนให้ช่วยกันลงชื่อ และแชร์
เพื่อรักษาวัฒนธรรม Food Culture ให้คงอยู่ต่อไป
ก่อนที่หลายร้านอาจต้องเลิกจ้างพนักงาน หรือเลิกกิจการไปเสียก่อน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: