โพลชี้คนเวียดนามส่วนใหญ่หนุน 'ทรัมป์' เพื่อต้าน 'จีน'

กองบรรณาธิการ TCIJ | 3 พ.ย. 2563 | อ่านแล้ว 10388 ครั้ง

โพลชี้คนเวียดนามส่วนใหญ่หนุน 'ทรัมป์' เพื่อต้าน 'จีน'

ผลการสำรวจโดยสหภาพเยาวชนคอมมิวนิสต์โฮจิมินห์ (Ho Chi Minh Communist Youth Ynion) ในคำถามที่ว่าใครจะได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี พบว่าโดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนนำอยู่ที่ 78% ขณะที่ไบเดนอยู่ที่ 21% โดยที่ผ่านมาทรัมป์ได้รับความนิยมจากคนอ่านเว็บไซต์นี้มากกว่า 80% ขณะที่ผลสำรวจการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในกลุ่มชาวเวียดนามอพยพที่เป็นพลเมืองของอเมริกา พบว่าชาวเวียดนามอเมริกัน ให้การสนับสนุนทรัมป์อยู่ที่ 48% ขณะที่ไบเดนอยู่ที่ 36%

โดยนาย Nguyen Ngoc Vinh อดีตบรรณาธิการสำนักข่าว Tuoi Tre เผยว่าหากทรัมป์ชนะอีกครั้ง นโยบายของทรัมป์ในสมัยถัดไปจะเป็นผลบวกต่อเวียดนามในประเด็นทะเลจีนใต้ แต่หากไบเดนชนะก็จะเหมือนสมัยที่คลินตันหรือโอบามาเป็น คือไม่ได้มีเป้าหมายที่จะต่อกรกับจีนมากนัก

ขณะที่นางสาว Do Nguyen Mai Khoi ศิลปินและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน เผยว่าเธอไม่ได้สนับสนุนพรรคเดโมแครต แต่ปัจจุบันการขจัดบุคคลที่อันตรายออกไปจากทำเนียบเป็นสิ่งสำคัญมาก ไม่อย่างนั้นเราก็จะประสบกับหายนะด้านสิทธิมนุษยชน ด้านเชื้อชาติ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมา ทรัมป์เป็นผู้สร้างปัญหาทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตามด้านนักวิชาการเห็นว่าคนเวียดนามส่วนใหญ่คิดว่าสหรัฐมีความสำคัญต่อเวียดนามเพราะสามารถถ่วงดุลอำนาจจีนได้ทั้งในแง่เศรษฐกิจ การทหาร และภูมิรัฐศาสตร์ โดยนาย Ngo Vinh Long อาจารย์ด้านประวัติศาสตร์เอเชียจาก University of Maine เห็นว่าคนเวียดนามอาศัยอยู่ในสหรัฐเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่โหวตเลือกแคนดิเดตจากพรรครีพับลิกันมาตั้งแต่ปี 1975 อีกทั้งข้อมูลข่าวสารที่เป็นแหล่งโฆษณาชวนเชื่อของพรรครีพับลิกันและทรัมป์ทำให้ความนิยมยังคงมีอยู่ต่อไป

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Nikkei Asian Review, 2/11/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: