2 มี.ค. สธ.แถลงพบแถลงพบผู้ป่วย COVID-19 เพิ่มอีก 1 ราย สะสม 43 ของไทย

กองบรรณาธิการ TCIJ 2 มี.ค. 2563 | อ่านแล้ว 1386 ครั้ง

2 มี.ค. สธ.แถลงพบแถลงพบผู้ป่วย COVID-19 เพิ่มอีก 1 ราย สะสม 43 ของไทย

2 มี.ค. 2563 สธ.แถลงพบแถลงพบผู้ป่วย COVID-19 เพิ่มอีก 1 ราย สะสม 43 ของไทย เป็นหญิงคนไทยอายุ 22 ปี ที่ทำงานร่วมกับผู้ป่วยชายไทยรายที่ 37 เป็นพนักงานขับรถสัมผัสใกล้ชิด ระบุกรณีคนไทยเสียชีวิต 1 คนไม่ได้ปกปิดสาเหตุตาย แต่เป็นไปตามเงื่อนไขที่ต้องนำเข้าคณะกรรมการวิชาการ

2 มี.ค.2563 ThaiPBS รายงานว่า นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ว่าขณะนี้มีผู้ป่วยโควิด-19 รักษาหายเพิ่ม 1 คน เป็นหญิงชาวไทยอายุ 43 ปี ที่เดินทางกลับจากญี่ปุ่นและรับการรักษาที่โรงพยาบาลราชวิถี

นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่ อีก 1 คน เป็นหญิงชาวไทยอายุ 22 ปี ซึ่งทำงานร่วมกับผู้ป่วยชายไทย รายที่ 37 ซึ่งเป็นพนักงานขับรถให้นักท่องเที่ยว ถือว่าเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และมีการติดตามดูแล จึงพบว่าป่วย ส่งผลให้ประเทศไทยมีผู้ป่วยสะสม 43 คน รักษาหาย 31 คน เสียชีวิต 1 คน รักษาในโรงพยาบาล 11 คน

“การติดตามเฝ้าระวังการเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงยังคงเป็น 11 พื้นที่ และได้ติดตามในหลายประเทศเสี่ยงในอนาคตด้วย เช่น อังกฤษ นอร์เวย์ ภาคกลางของสหรัฐอเมริกา”
นพ.สุขุม กล่าวว่า นิยามในการเฝ้าระวังคัดกรองผู้ป่วยโรค COVID-19 คณะทำงานด้านวิชาการ ของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้ขยายนิยามเพิ่มขึ้น จากเดิมที่เป็นผู้มาจากพื้นที่เสี่ยง คนทำงานใกล้ชิดคนเสี่ยง บุคลากรทางการแพทย์ ปอดอักเสบไม่ทราบสาเหตุ ได้ขยายไปยังการป่วยโรคทางเดินหายใจเป็นกลุ่มก้อน คือ 5 คนขึ้นไปในสถานที่เดียวกัน

“แนะนำว่า ผู้ที่กลับมาจากพื้นที่เสี่ยง หากมีอาการผิดปกติ มีไข้ ให้ โทร.1422 จะมีทีมให้คำปรึกษา คำแนะนำ รวมถึงประสานงานไปรับตัว ไม่ต้องไป รพ.ด้วยตัวเอง”

ส่วนนพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่ากรณีชายไทยอายุ 35 ปีเสียชีวิตไม่ได้ปฎิเสธ แต่เป็นไปตามเงื่อนไขในการพิจารณาในคณะกรรมการวิชาการ เป็นเรื่องปกติของการแพทยที่มีผู้ป่วป่วยติดเชื้อ จะต้องนำพิจารณาในคณะกรรมการ แม้แต่การตายของผู้ป่วยไข้เลือดออก แต่ละเคส ก็นำเข้าไปพิจารณาในลักษณะเดียวกัน อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า สถานการณ์ข้อเท็จจริงประเทศไทย ขณะนี้ยังใช้คำว่าอยู่ในวงจำกัด หรือระยะที่ 2 ส่วนระยะถัดไปยังไม่ได้บอกว่าจะระบาด แต่บ่งชี้ว่าไทยมีความพร้อมในมาตรการป้องกันได้ดี ยังไม่เข้าสู่ระยะที่ 3

อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุกรณี สธ.ประกาศ COVID-19 เป็นโรคติดต่ออันตรายลำดับที่ 14 ทำให้มีการแจ้งข้อมูลผู้ต้องสังสัยเข้ามามาก พร้อมขอความร่วมมือว่าเป็นเรื่องความรับผิดชอบของแต่ละบ้าน แต่ละบุคคล และสังคมโดยรวมอย่ารีบไปตีตราผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อแล้ว

“การประกาศ COVID-19 เป็นโรคติดต่ออันตรายลำดับที่ 14 จะส่งผลต่อการรับแจ้งผู้ต้องสงสัย หรือผู้ป่วยอย่างทันท่วงที โดยในระดับพื้นที่ให้สาธารณสุขอำเภอเป็นเจ้าพนักงาน”

ผู้สื่อข่าวสอบถามกรณีผู้ป่วยเกาหลีใต้ที่ป่วยรอบ 2 ในส่วนของไทยจะมีมาตรการควบคุมอย่างไร อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ต่างประเทศก็เป็นเรื่องของต่างประเทศ แต่ของไทยขอให้มั่นใจว่าการตรวจรักษานั้น ต้องตรวจเชื้อจนกว่าจะไม่พบเชื้อ COVID-19 จึงถึงจะอนุญาตให้กลับบ้าน และยืนยันว่าหายป่วย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: