เสนอแนวคิดออกเกณฑ์จูงใจ 'คนเก่งสมัครใจ' ไปเป็น ผอ.รร.ขนาดเล็ก หรือ รร.พื้นที่ห่างไกล-กันดาร

กองบรรณาธิการ TCIJ 2 มี.ค. 2563 | อ่านแล้ว 1971 ครั้ง

เสนอแนวคิดออกเกณฑ์จูงใจ 'คนเก่งสมัครใจ' ไปเป็น ผอ.รร.ขนาดเล็ก หรือ รร.พื้นที่ห่างไกล-กันดาร

คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (กคศ.) เผยมีแนวคิดการออกเกณฑ์จูงใจ คนเก่งสมัครใจ ไปเป็น ผอ.รร.ขนาดเล็ก หรือ รร.พื้นที่ห่างไกล-กันดาร | ที่มาภาพประกอบ: ภาพยนตร์เรื่องครูบ้านนอก

เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2563 นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (เลขาฯ ก.ค.ศ.) กล่าวว่า ตามที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ให้ความสำคัญเรื่องการยกระดับคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก และได้มอบให้ ก.ค.ศ.ไปศึกษาและกำหนดให้ผู้อำนวยการโรงเรียนขนาดเล็กสามาถเบิกค่าเช่าบ้านและสวัสดิการอื่นๆ ได้ เพื่อเป็นแรงจูงให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถได้เลือกเข้ามาพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กนั้น ขณะนี้ตนได้ตั้งคณะทำงานขึ้น เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการสร้างแรงจูงใจและขวัญกำลังใจให้แก่ผู้บริหารสถานศึกษาที่ต้องการอยากจะเข้ามาพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กหรือโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล เช่น โรงเรียนบนภูเขา โรงเรียนบนเกาะ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การปรับปรุงเรื่องดังกล่าวจะอยู่ในหลักเกณฑ์การย้ายผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อประโยชน์ทางราชการ ซึ่งจะอยู่ในส่วนราชการต้นสังกัดเป็นผู้พิจารณาคัดเลือกผู้บริหาร ในหมวดการย้ายไปอยู่ในโรงเรียนที่พื้นที่ห่างไกล โดยจะมีค่าตอบแทนมากกว่าผู้บริหารที่อยู่โรงเรียนในพื้นที่อื่น เนื่องจากเป็นเกณฑ์การย้ายที่ท้าทายไปอยู่ในโรงเรียนที่ยุ่งยากและมีความลำบาก ดังนั้นผู้บริหารที่ขอย้ายไปอยู่ในกลุ่มโรงเรียนดังกล่าวจะได้สิทธิค่าตอบแทนสวัสดิการพิเศษไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าบ้าน หรือการขอมีและเลื่อนวิทยฐานะ ทั้งนี้เชื่อว่าการปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์ในเรื่องนี้จะเป็นไปในทิศทางที่ดี เพื่อที่จะทำให้คุณภาพการศึกษาเกิดขึ้นอย่างเทียม เพราะจะส่งผลให้เราได้ผู้บริหารที่เก่งเข้ามาพัฒนาโรงเรียนพื้นที่ห่างไกลให้มีคุณภาพเท่ากับโรงเรียนในเมือง

ไเมื่อเร็วๆ นี้ คณะทำงานชุดดังกล่าวได้ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) จังหวัดตาก และ สพป.จังหวัดน่าน เนื่องจากพื้นที่ของทั้ง 2 จังหวัดนี้มีโรงเรียนขนาดเล็กและเป็นพื้นที่ห่างไกลเป็นจำนวนมาก เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาสรุปว่าจะปรับหลักเกณฑ์การบรรจุและแต่งตั้งผู้บริหารสถานศึกษาได้อย่างไรบ้าง" นายอัมพรกล่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: