จัดชุดเจ้าหน้าที่จับลิงทำหมัน ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาลิงรบกวน

กองบรรณาธิการ TCIJ 2 ต.ค. 2563 | อ่านแล้ว 1373 ครั้ง

จัดชุดเจ้าหน้าที่จับลิงทำหมัน ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาลิงรบกวน

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดชุดเจ้าหน้าที่จับลิงทำหมัน เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาลิงรบกวน | ที่มาภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2563 สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่าที่บริเวณวัดพิกุลงาม อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี และศูนย์วิจัยไพรเมทแห่งชาติ สถาบันจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดกำลังเจ้าหน้าที่ออกหน่วยจับลิงทำหมัน เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาลิงรบกวน และยังตรวจหาโรคจากลิง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดจากสัตว์สู่คน

นายณรงค์พร ดูดดื่ม ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี เปิดเผยว่า จากความเดือดร้อนของประชาชน ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงให้ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ดำเนินการจัดทำแผนงานดำเนินงาน เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากลิง ซึ่งทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี จึงได้ออกทำหมันเพื่อควบคุมประชากรของลิง ซึ่งในพื้นที่จังหวัดชัยนาท ได้มีแผนทำหมันลิงประมาณ 200 ตัว เพื่อป้องกันการขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยได้ลงพื้นที่ยังวัดพิกุลงาม อ.มโนรมย์ ซึ่งวัดดังกล่าวมีลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

นอกจากนั้น ยังได้นำลิงจากวัดธรรมิกาวาส อ.สรรคบุรี มาทำหมันด้วยเช่นเดียวกัน จากความเดือดร้อนของประชาชน ทางรัฐบาลได้เล็งเห็นว่าหากไม่เร่งลัดแก้ไขปัญหาจะทำให้ลิงเกิดขยายพันธุ์มากขึ้น นอกจากการทำหมันลิงแล้ว ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี ได้ร่วมกับทางศูนย์วิจัยไพรเมทแห่งชาติ สถาบันจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการเจาะเลือดลิง เพื่อตรวจหาเชื้อโรค เพราะว่าลิงนั้นเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาจจะแพร่จากสัตว์สู่คน ไม่ง่าจะเป็นการตรวจวัณโรค เชื้อไวรัส โรคพยาธิ และเชื้อโควิด-19 ด้วย

สำหรับลิงที่ผลัดหลงจากฝูงไปสร้างความเดือดร้อนให้กับประชา ไม่ว่าจะเป็น บ้านเรือนที่อยู่อาศัย วัด โรงเรียน หรือสถานที่ต่าง ๆ ที่ลิงไประกวน ประชาชนก็สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1362 และในเขตพื้นที่ดูแลของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี ก็จะจัดส่งเจ้าหน้าที่มาดำเนินการจับลิงไปปล่อยให้อาศัยอยู่ในธรรมชาติ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: