นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเริ่มงานวันแรก ด้านมหาเธร์ขอโทษพันธมิตร-รับพลาดที่ลาออก

กองบรรณาธิการ TCIJ: 2 มี.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2585 ครั้ง

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเริ่มงานวันแรก ด้านมหาเธร์ขอโทษพันธมิตร-รับพลาดที่ลาออก

นาย Muhyiddin Yassin นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซียเริ่มปฏิบัติภารกิจวันแรกในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งต่างจากนายกรัฐมนตรีคนที่แล้วคือดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีที่อายุมากที่สุดในโลกในวัย 94 ปี เพราะไม่มีการแถลงต่อสาธารณชนแต่อย่างใด มีแต่เพียงคำแถลงจากสำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซียว่าได้พบปะกับเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ยังไม่มีแผนที่จะพบกับผู้นำทางการเมืองคนใดทั้งสิ้น ขณะที่นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แถลงในกรุงกัวลาลัมเปอร์ขอโทษกลุ่มพันธมิตรแห่งความหวัง (PH) ที่ร่วมรัฐบาลชุดก่อน เกี่ยวกับความผิดพลาดของเขากรณีลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ภารกิจเร่งด่วนของนาย Muhyiddin Yassin หลังถูกพระราชาธิบดีสุลต่าน อับดุลเลาะห์ ชาห์ ประมุขแห่งมาเลเซีย แต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีคือการงเร่งทำข้อตกลงกับพันธมิตรพรรคชาตินิยมมาเลย์ในการสรรหาบุคคลเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีในคณะรัฐบาลชุดใหม่ของเขา และการกอบกู้เศรษฐกิจของประเทศมาเลเซียประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับสามของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

ด้านนายมหาเธร์ได้แถลงขอโทษพันธมิตรพร้อมเผยว่าทำผิดพลาดที่ตัดสินใจลาออก ที่ลาออกเพราะสูญเสียเสียงสนับสนุนจากส.ส.ส่วนใหญ่ ซึ่งทำให้ไม่มีทางเลือกอื่น

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 2/3/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: