รบ.ฟิลิปปินส์ยืนยันพบผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นอกประเทศจีนรายแรก

กองบรรณาธิการ TCIJ: 2 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 1209 ครั้ง

รบ.ฟิลิปปินส์ยืนยันพบผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นอกประเทศจีนรายแรก

นาย Rabindra Abeyasinghe ผู้แทนองค์การอนามัยโลก (WHO) ในฟิลิปปินส์ แถลงยืนยันว่า ชายชาวจีนวัย 44 ปีที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) เสียชีวิตแล้วและเป็นผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสนี้นอกประเทศจีนรายแรก แต่อย่างไรก็ตามยังเป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่นก่อนที่จะถูกทางการฟิลิปินส์ยืนยันถึงการติดเชื้อไวรัสเป็นรายที่ 2 ในประเทศ หลังจากมีอาการไข้ เจ็บคอ และไอ จึงถูกรับการรักษาตัวในโรงพยาบาลในกรุงมะนิลา

นอกจากนี้การเสียชีวิตของชายคนดังกล่าวทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ล่าเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 305 ราย แม้รัฐบาลจีนพยายามจะควบคุมการแพร่ระบาดที่มีต้นตอมาจากเมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ย์ของจีนก็ตาม แต่จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกล่าสุดพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 14,555 คนแล้ว

ด้านเจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์แถลงเช่นกันว่า ผู้เสียชีวิตมีเชื้อที่สามารถจะก่อโรคอยู่ในระบบร่างกายหลายชนิดด้วยกัน และที่ผ่านมาเชื้อไวรัสโคโรนาถือเป็นเชื้อไวรัสตระกูลใหญ่ ที่ปกติจะพบการติดเชื้อในสัตว์ แต่ในบางครั้งสามารถกลายพันธุ์ และติดต่อมายังคนได้ โดยผู้ติดเชื้อมักมีอาการไข้สูง ไอ หายใจไม่ค่อยออก และอาจพัฒนาโรคไปสู่การเป็นปอดอักเสบได้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: CNBC, 1/2/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: