มาเลเซียกวาดจับ 'ผู้อพยพ-แรงงานผิดกฎหมาย' อ้างเพื่อยับยั้ง COVID-19

กองบรรณาธิการ TCIJ: 2 พ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2296 ครั้ง

มาเลเซียกวาดจับ 'ผู้อพยพ-แรงงานผิดกฎหมาย' อ้างเพื่อยับยั้ง COVID-19

นาย Abdul Hamid Bador ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย เผยว่าเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติการควบคุมผู้อพยพและแรงงานต่างชาติที่ไม่ได้อยู่ในระบบจำนวนมาก มาอาศัยอยู่รวมกันในพื้นที่แห่งเดียว โดยมีเหตุผลเพื่อป้องกันไม่ให้แรงงานเหล่านี้เดินทางไปยังพื้นที่อื่นในช่วงที่ทางการออกมาตรการจำกัดการเดินทางเพื่อควบคุมการระบาด เพราะหากปล่อยไปจะไม่สามารถตามหาพวกเขาได้โดยง่าย โดยจะกักตัวไว้จนกว่ามาตรการปิดเมืองของรัฐบาลมาเลเซียจะสิ้นสุดอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม นาย Abdul Hamid Bador ไม่ได้ระบุชัดจนว่ามีผู้อพยพผิดกฎหมายและรงงานที่อยู่ภายใต้การควบคุมมีจำนวนเท่าไหร่ พร้อมย้ำว่าปฏิบัติการดังกล่าวจำเป็นต้องทำ เพราะบุคคลเหล่านี้ไม่มีเอกสารยืนยันตัวตนอย่างเป็นทางการ ไม่ได้อยู่ในฐานข้อมูลของภาครัฐ ทำให้การติดตามตัวจะเป็นไปอย่างลำบากหากพบการติดเชื้อ COVID-19

ขณะที่หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนทั้งฮิวแมนไรท์วอทช์ และเครือข่ายผู้ลี้ภัยเอเชียแปซิฟิก (Asia Pacific Refugee Rights Network) เผยว่าเจ้าหน้าที่ได้บุกค้นย่านใจกลางเมืองแห่งหนึ่งที่มีแรงงานต่างชาติและผู้ขอลี้ภัยอาศัยอยู่และควบคุมตัวคนไปกว่า 700 คน ในนั้นมีทั้งเด็กและผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาจากพม่ารวมอยู่ด้วย โดยชาวมาเลเซียละแวกนั้นแสดงความไม่พอใจที่คนเหล่านี้มาอาศัยอยู่ และถูกกล่าวหาว่าเป็นพาหะนำโรค COVID-19 ซึ่งจะเป็นภาระของรัฐบาล

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Tiger, 2/5/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: