รัฐบาลทั่วโลกเจอปัญหา 'ฟอกเงิน-ฉ้อโกง' พุ่งสูงขึ้นตาม COVID-19 ระบาด

กองบรรณาธิการ TCIJ 1 พ.ย. 2563 | อ่านแล้ว 5010 ครั้ง

รัฐบาลทั่วโลกเจอปัญหา 'ฟอกเงิน-ฉ้อโกง' พุ่งสูงขึ้นตาม COVID-19 ระบาด

คณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงินและการสนับสนุนด้านการเงินกับการก่อการร้าย (FATF) เผยรัฐบาลทั่วโลกเจอปัญหา 'ฟอกเงิน-ฉ้อโกง' พุ่งสูงขึ้นตาม COVID-19 ระบาด | ที่มาภาพประกอบ: kalhh (Pixabay License)

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ รายงานเมื่อช่วงปลายเดือน ต.ค. 2563 ว่าคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงินและการสนับสนุนด้านการเงินกับการก่อการร้าย (Financial Action Task Force - FATF) เปิดเผยว่าการฉ้อโกงที่เกี่ยวกับโรคโควิด-19 ได้เพิ่มขึ้นอย่างมากทั่วโลก

FATF เปิดเผยว่าการฉ้อโกงที่เกี่ยวกับการปลอมแปลงผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์, มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการหลอกลวงทางออนไลน์ที่เกี่ยวพันกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น กำลังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อรัฐบาลต่าง ๆ

FATF ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ตั้งอยู่ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสประกาศเมื่อวันศุกร์ให้ ปากีสถานยังคงถูกขึ้นบัญชีเทา (gray list) ต่อไป โดยระบุว่าปากีสถานไม่สามารถปฏิบัติตามคำแนะนำ 6 ใน 27 ข้อของ FATF และจำเป็นต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาดมากขึ้นต่อการให้เงินสนับสนุนกับการก่อการร้าย

FATF ได้ถอดไอซ์แลนด์และมองโกเลียออกจากรายชื่อประเทศในบัญชีเทา ซึ่งเป็นรายชื่อประเทศที่ต้องเพิ่มการเฝ้าระวังด้านการฟอกเงินและการให้เงินสนับสนุนการก่อการร้าย

ทั้งนี้ ประเทศที่ถูกขึ้นบัญชีเทาหมายถึงประเทศที่ไม่ได้ดำเนินมาตรการอย่างเต็มที่ในการแก้ปัญหาการฟอกเงิน และการให้เงินสนับสนุนกับการก่อการร้าย

ส่วนในบัญชีดำของ FATF ในปัจจุบันนั้น มีเพียงอิหร่านและเกาหลีเหนือเท่านั้น เนื่องจากเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงอย่างร้ายแรงด้านการฟอกเงิน และการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ซึ่งการถูกขึ้นบัญชีดำจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อขีดความสามารถของประเทศนั้นๆ ในการกู้ยืมและการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศ

สำหรับประเทศไทยนั้นได้ถูกถอดออกจากบัญชีดำของ FATF ตั้งแต่ปี 2556 หลัง FATF มีมติว่า ประเทศไทยมีความคืบหน้าอย่างมากในการปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ ตามมาตรฐานสากลในด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: