คาดตลาดขนมไหว้พระจันทร์ปี 2563 หดตัว 15.8%

กองบรรณาธิการ TCIJ 1 ต.ค. 2563 | อ่านแล้ว 1704 ครั้ง

คาดตลาดขนมไหว้พระจันทร์ปี 2563 หดตัว 15.8%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดตลาดขนมไหว้พระจันทร์ปี 2563 หดตัว 15.8% สะท้อนภาวะเศรษฐกิจ

ช่วงปลายเดือน ก.ย. 2563 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าตลาดขนมไหว้พระจันทร์ปี 2563 จะมีมูลค่าประมาณ 800 ล้านบาท หดตัว 15.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากตลาดได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อที่ชะลอตัวรุนแรง จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมูลค่าที่ลดลงมาทั้งจากจำนวนผู้เข้าร่วมเทศกาลและจำนวนขนมไหว้พระจันทร์ที่ซื้อเฉลี่ยที่ปรับลดลง ทั้งนี้ เทศกาลไหว้พระจันทร์ปีนี้ตรงกับวันที่ 1 ต.ค. 2563

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าตลาดขนมไหว้พระจันทร์ที่หดตัว ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตแต่ละรายในระดับที่แตกต่างกัน โดยคาดว่าผู้ผลิตกลุ่มที่มีราคาต่อหน่วยสูง ซึ่งจับตลาดกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจค่อนข้างมาก ทั้งนักท่องเที่ยวและภาคธุรกิจที่ซื้อเป็นของฝากองค์กร เป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องมีแผนรับมือ (ยกเว้นกลุ่มที่มีลูกค้าประจำและมีกำลังซื้อสูง) ขณะที่กลุ่มผู้ผลิตดั้งเดิม และผู้ผลิตเบเกอรี่ที่ทำตลาดมานานมีกลุ่มลูกค้าประจำ เน้นกลุ่มที่ซื้อไปกินและไหว้ และสินค้ามีราคาไม่สูง น่าจะได้รับผลกระทบในสัดส่วนที่น้อยกว่า

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ผู้ประกอบการขนมไหว้พระจันทร์ที่อยู่ในตลาดหลายรายยังคงสนใจและเข้าร่วมทำกิจกรรมเหมือนเช่นปีก่อน ๆ เพื่อสร้างความจดจำและรักษาฐานลูกค้าเดิม และรอเวลาที่ตลาดจะกลับมาฟื้นตัวในช่วงปีต่อ ๆ ไป แต่การรับมือกับสภาพตลาดช่วงนี้อาจไม่ง่าย เนื่องจากต้องเผชิญทั้งความท้าทายจากกำลังซื้อที่หดตัว การแข่งขันที่รุนแรงภายใต้ความภักดีต่อตราสินค้าที่น้อย จึงขึ้นอยู่ที่ธุรกิจจะหากลยุทธ์การพัฒนาสินค้าที่มีความแตกต่างและสร้างความจดจำ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มผู้ซื้อที่มีความหลากหลายมากขึ้น ได้หรือไม่

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: