AirAsia ชี้อาเซียนควรเปิดพรมแดนก่อนพนักงานบริษัทถูกเลิกจ้างเพิ่มอีก

กองบรรณาธิการ TCIJ | 1 ก.ย. 2563 | อ่านแล้ว 3228 ครั้ง

AirAsia ชี้อาเซียนควรเปิดพรมแดนก่อนพนักงานบริษัทถูกเลิกจ้างเพิ่มอีก

 

นาย Tony Fernandes ผู้ก่อตั้งสายการบิน AirAsia ได้ออกมาเรียกร้องให้กลุ่มประเทศอาเซียนเปิดพรมแดนระหว่างประเทศ เพราะข้อจำกัดในการเดินทางอย่างต่อเนื่องอาจเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ AirAsia และกายการบินอื่นๆ ต้องปรับลดพนักงานลงอีก โดยชี้ว่าแม้จะมีปัจจัยอื่นๆ อีกมากมายที่ต้องคำนึงแต่ไม่เหลือทางเลือกอื่นนอกจากการเปิดพรมแดน เพราะที่ผ่านมา AirAsia ได้ปลดพนักงานไปแล้ว 30% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดในปีนี้ ซึ่งอยู่ที่ 20,000 คน โดยมีการลดจำนวนทั้งลูกเรือและพนักงานภาคพื้นดินของสายการบิน

"ผู้นำประเทศควรกล้ากว่านี้ และก้าวไปข้างหน้าเพื่อกลับมาเดินทางระหว่างประเทศอีกครั้ง ดูอย่างประเทศไทยที่มีผู้ป่วยน้อยกว่า 10 รายต่อวัน เหตุใดมาเลเซียและไทยจึงไม่สามารถผ่อนคลายการเดินทางได้ ผมไม่เห็นว่าชาวมาเลเซียหรือคนไทยเป็นภัยคุกคามในการเดินทาง เนื่องจากเรามีระบบคัดกรองที่เข้มงวด" นาย Tony Fernandes กล่าว

Tony Fernandes เผยอีกว่า การเปิดพรมแดนระหว่างประเทศสามารถเริ่มได้เลยในกลุ่มประเทศที่พบผู้ติดเชื้อรายวันเพียงเล็กน้อย เช่นพรมแดนมาเลเซีย-ไทยควรจะเปิดในลักษณะเดียวกับที่พรมแดนมาเลเซีย-สิงคโปร์เปิดเมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเบื้องต้นเปิดให้กับการเดินทางที่จำเป็น

อย่างไรก็ตามแม้จะมีความพยายามลดต้นทุนอย่างหนัก ทั้งปลดพนักกงาน และการปรับลดเงินเดือนพนักงานมากถึง 70% ผลประโยชน์ของพนักงาน ซึ่งรวมถึงเที่ยวบินฟรีและส่วนลด โบนัส การขึ้นเงินเดือนถูกระงับ เหลือเพียงเบี้ยเลี้ยงเดินทางและเงินเดือนพื้นฐานที่จ่ายเท่านั้น แต่ AirAsia ก็ยังขาดทุนอย่างหนัก โดยไตรมาสที่ 2 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน AirAsia รายงานผลขาดทุนสุทธิ 992.9 ล้านริงกิต (ราว 7,400 ล้านบาท) ลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2019 ที่สามารถทำกำไรได้ 17.34 ล้านริงกิต ส่วนรายได้ลดลงจาก 2.9 พันล้านริงกิต เป็น 119 ล้านริงกิต

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Nikkei Asian Review, 1/9/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: