ดูเตอร์เตแนะประชาชนใช้ ‘น้ำมันรถ’ ฆ่าเชื้อแมสก์ใช้แล้ว-มั่นใจได้วัคซีนจากจีนปลายปี

กองบรรณาธิการ TCIJ | 1 ส.ค. 2563 | อ่านแล้ว 1553 ครั้ง

ดูเตอร์เตแนะประชาชนใช้ ‘น้ำมันรถ’ ฆ่าเชื้อแมสก์ใช้แล้ว-มั่นใจได้วัคซีนจากจีนปลายปี

โรดิโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เผยว่าคำแนะนำของตนเองที่ให้ประชาชนฆ่าเชื้อบนหน้ากากด้วยการจุ่มหน้ากากลงไปในน้ำมันเติมรถยนต์ โดยเฉพาะคนจนที่หาซื้อแอลกอฮอล์มาฉีดฆ่าเชื้อไม่ได้นั้นเขาไม่ได้พูดล้อเล่น แม้ว่าก่อนหน้านี้ โฆษกประธานาธิบดีรีบออกมาแก้ต่างว่าเป็นมุกตลกเท่านั้น อย่างไรก็ตามนาง Maria Rosario เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขให้สัมภาณ์ทันทีหลังเหตุกาณ์ดังกล่าวว่าแมสก์ที่ใช้แล้วควรนำไปซักและตากตามปกติ  ส่วนหน้ากากอนามัยควรใช้แล้วทิ้ง และไม่มีหลักฐานใดๆ บ่งชี้ว่า น้ำมันเติมรถยนต์จะสามารถฆ่าเชื้อบนหน้ากากได้ และถ้าสัมผัสกับน้ำมันนานเกินไปจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย อีกทั้งยังเสี่ยงเกิดไฟไหม้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หลังจากประเด็นดังกล่างดูเตอร์เตยืนยันว่าฟิลิปปินส์จะกลับมาเป็นปกติอีกครั้งในเดือนธันวาคมนี้ เพราะมั่นใจว่าบริษัทยาในจีนกำลังจะพัฒนาวัคซีนป้องกัน COVID-19 ซึ่งน่าจะนำมาใช้ได้ในปลายปี โดยรัฐบาลฟิลิปปินส์จะซื้อวัคซีนมาให้ทหารเป็นผู้ฉีดวัคซีนให้ประชาชนต่อไป พร้อมให้คำมั่นว่าประชาชนจะไม่ต้องอยู่กับ 'ความปกติใหม่' (new normal) นานเกินไปจากปีนี้

ที่ผ่านหลังจากระบาดของ COVID-19 ในฟิลิปปินส์ และมีผู้เสียชีวิตนอกจีนคนแรกในฟิลิปปินส์โรดิโก ดูเตอร์เตพยายามทำให้ประชาชนเข้าใจว่าสถานการณ์ไม่ร้ายแรง โดยการให้ข้อมูลว่าไวรัส COVID-19 จะตายไปเองตามธรรมชาติ รวมถึงการที่รัฐบาลไม่มีมาตรการรับมือที่มีประสิทธิภาพมากพอทำให้ปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อในฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนมีผู้ติดเชื้อมากถึง 89,374 คน และมีผู้เสียชีวิตเกือบ 2,000 รายแล้ว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Thaiger, 31/7/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: