สิงคโปร์ผุดไอเดีย 'Green Lane' เจรจาต่างประเทศสร้างการท่องเที่ยวปลอดภัยหลัง COVID-19

กองบรรณาธิการ TCIJ: 1 มิ.ย. 2563 | อ่านแล้ว 3128 ครั้ง

สิงคโปร์ผุดไอเดีย 'Green Lane' เจรจาต่างประเทศสร้างการท่องเที่ยวปลอดภัยหลัง COVID-19

นาย Chan Chun Sing รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ เผยว่าสิงคโปร์กำลังเจรจากับเกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และมาเลเซีย เพื่อเตรียมสร้างเส้นทางปลอดภัย (Green Lane) เพื่อการท่องเที่ยวท่ามกลาง COVID-19 โดยที่จีนเป็นชาติแรกที่ทำสัญญา Green Lane กับสิงคโปร์เสร็จเป็นที่เรียบร้อย ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้มีการติดต่อและอำนวยความสะดวกให้กับการทำธุรกิจและเดินทางติดต่อราชการระหว่างประเทศที่สามารถควบคุม COVID-19 ได้แล้วในระยะสั้น 

“ข้อตกลง Green Lane ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนระหว่างกัน หมายถึงความไว้เนื้อเชื่อใจถึงมาตรฐานและระเบียบปฏิบัติในการตรวจหาเชื้อของกันและกัน แต่ถ้าทุกคนต่างทำในแนวทางของตนเอง คือยืนยันตรวจหาเชื้อจากนักท่องเที่ยว แล้วกักตัวไว้ 14 วันนั้นไม่มีทางใช้การได้ในทางปฏิบัติ หากจะร่วมทำข้อตกลง Green Lane" นาย Chan Chun Sing กล่าว

ในภาพรวมของข้อตกลง Green Lane คือทั้งสองประเทศที่จะตกลงกัน ต้องเชื่อมั่นในการดูแลของกันและกันเสียก่อน แล้วจึงค่อยประสานคำสั่งกักตัวที่นักเดินทางตรวจหาเชื้อหรือกักตัวแค่ครั้งเดียวเท่านั้น เพราะที่ผ่านมานักเดินทางต้องตรวจหาเชื้อ 2 ครั้ง แล้วยังต้องถูกกักตัวอีกเกือบทั้งเดือน เพื่อเดินทางจากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่ง

อย่างไรก็ตามการทำ Green Lane ของสิงคโปร์ไม่แตกต่างจากแนวคิด Travel Bubbles ฟองอากาศการท่องเที่ยวที่พูดถึงกันมากก่อนหน้านี้ โดยประเทศใดสามารถควบคุมการระบาดของ COVID-19 ได้แล้วถือว่าประเทศนั้นมีความปลอดภัย และจะสามารถเดินทางไปประเทศอื่นที่สามารถควบคุมการระบาดของ COVID-19 ได้เช่นกัน เปรียบเสมือนประชากรมีฟองอากาศปกป้อง 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Executive Traveller, 1/6/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: