กษัตริย์มาเลเซียสละเงินประจำตำแหน่ง 6 เดือนเข้ากองทุนสู้ COVID-19

กองบรรณาธิการ TCIJ: 1 เม.ย. 2563 | อ่านแล้ว 2421 ครั้ง

กษัตริย์มาเลเซียสละเงินประจำตำแหน่ง 6 เดือนเข้ากองทุนสู้ COVID-19

แถลงการณ์จากสำนักพระราชวัง Negara ระบุว่าสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลอฮ์ (Sultan Abdullah) ประมุของค์ปัจจุบันของมาเลเซีย และสมเด็จพระราชินี ประกาศยุติรับเงินอุดหนุนประจำพระองค์เป็นเวลาระยะ 6 เดือน ตั้งแต่มีนาคมไปจนถึงเดือนสิงหาคม เพื่อนำเงินจำนวนดังกล่าวไปสนับสนุนการรับมือการระบาดของของไวรัส COVID-19 หลังมาเลเซียกลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูงที่สุดในอาเซียน โดยที่ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรี และสมาชิกรัฐสภาของมาเลเซียได้ประกาศร่วมกันสละเงินเดือนเป็นเวลา 2 เดือนเพื่อใช้สมทบกองทุน COVID-19 เพื่อช่วยเหลือผู้ติดเชื้อในประเทศ 

นอกจากนี้นาย Ahmad Fadil Shamsuddin โฆษกสำนักพระราชวังมาเลเซียเผยว่าเป็นการตัดสินใจของพระองค์ เพื่อให้เห็นว่าสมเด็จพระราชาธิบดีทรงห่วงใยประชาชน โดยเฉพาะช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และยัง กังวลเกี่ยวกับงบประมาณที่รัฐบาลต้องใช้จ่ายเพื่อรับมือการระบาดในช่วงเวลานี้

อย่างไรก็ตามไม่พบรายงานว่าสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลอฮ์ และสมเด็จพระราชินีทรงรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลเป็นจำนวนเท่าไหร่ แต่จากการเปิดเผยของอดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ มูฮัมหมัด เคยระบุไว้ว่าสมเด็จพระราชาธิบดีองค์ก่อนของมาเลเซียได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลระหว่างเดือนมกราคมปี 2017 ถึงเมษายนปี 2018 จำนวนราว 256 ล้านริงกิต (ราว 2,000 ล้านบาท) ซึ่งตัวเลขเงินอุดหนุนของกษัตริย์พระองค์ก่อนกับพระองค์ปัจจุบันอาจแตกต่างกัน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The New Straits Times, 1/4/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: